Hôm qua, Quốc vương Jordan Abdullah II đã cử các máy bay chiến đấu F-16 tiến hành 20 đợt không kích đầu tiên vào các mục tiêu của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) kể từ sau khi lực lượng này tung video thiêu sống phi công của Jordan. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

BBC cho hay trên đường trở về sau khi không kích, các máy bay này đã bay qua ngôi làng quê hương của Trung úy phi công Moaz al-Kasasbeh. 

{keywords}
Máy bay chiến đấu của Jordan bay qua ngôi làng của Trung úy phi công Moaz al-Kasasbeh. Ảnh: AP

Cùng lúc đó, Quốc vương đã tới thăm gia đình của viên phi công để chia buồn và thăm hỏi. 

{keywords}
Quốc vương Jordan Abdullah II (bên phải) có chuyến thăm tới gia đình Trung úy phi công bị sát hại, trò chuyện với cha của viên phi công (bên trái). Ảnh: AP

Truyền hình quốc gia Jordan ghi lại hình ảnh Quốc vương ngồi bên cạnh cha của Kasasbeh là ông Saif al-Kasasbeh tại ngôi làng Aya, gần thành phố Karak, phía nam thủ đô Amman. 

Quốc vương tuyên bố chiến đấu chống lại IS. Trước đó, Jordan đã tham gia các chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu. 

Trung úy Kasasbeh đã bị IS bắt khi máy bay F-16 của anh rơi ở Syria khi đang thực hiện nhiệm vụ oanh tạc các mục tiêu của IS. 

Tuần qua, IS tung đoạn video thiêu sống Kasasbeh khiến Jordan và cả thế giới bàng hoàng và phẫn nộ. 

Quốc vương Abdullah II từng chỉ huy của Lực lượng Đặc nhiệm Jordan, và đã hoàn thành chương trình dành cho phi công chiến đấu.

Quốc vương Abdullah II được mệnh danh là 'Vua chiến sĩ', với 22 trong số 35 năm quân ngũ thực hiện nhiệm vụ chỉ huy lực lượng Đặc nhiệm của quân đội Jordan.

Lê Thu