- Đại sứ Mỹ bị tấn công tại Hàn Quốc; Trung Quốc tuyên bố giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong 2015... là các tin chính trên thế giới trong 24 giờ qua.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Ngày 5/3, Đại sứ Mỹ Mark Lippert đã bị một người đàn ông Hàn Quốc là Kim Ki-jong, 55 tuổi, tấn công bằng một con dao dài 25cm, khi ông đang chuẩn bị ăn sáng tại sự kiện ở trung tâm Seoul và sắp có bài phát biểu.

Ngay sau vụ tấn công, ông Lippert đã được đưa tới bệnh viện. Quan chức y tế Hàn Quốc cho hay, Đại sứ Mỹ bị các vết thương tại 5 chỗ, trong đó có một vết rạch dài tới 11cm và sâu 3cm trên má phải. Ngoài ra, ông Lippert còn bị nhiều vết thương ở cánh tay và bàn tay phải.

Kết quả, ông Lippert đã phải khâu 80 mũi và ở lại bệnh viên trong khoảng 3 đến 4 ngày.

Mặc dù bị thương, Đại sứ Mỹ vẫn tỏ ra bình tĩnh và động viên mọi người. Sau khi phẫu thuật vết thương, ông đã viết trên trang Twitter cho biết mình vẫn khỏe và cảm động vì sự hỗ trợ của tất cả mọi người.

{keywords}

Vụ việc đã khiến Chính phủ Hàn Quốc vô cùng bất ngờ và bị sốc. Dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, ông Ju Chul-ki, Thư ký cấp cao về đối ngoại và an ninh quốc gia cho biết vụ tấn công lần này không chỉ là hành động bạo lực đối với Đại sứ Mỹ, mà còn là đòn tấn công vào liên minh Mỹ-Hàn.

Bà Park Geun-Hye cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình ông Lippert và Chính phủ Mỹ, khẳng định phía Hàn Quốc sẽ điều tra kỹ lưỡng và xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời cam kết tăng cường bảo vệ an ninh cho các quan chức ngoại giao nước ngoài tại đây.

Tin vắn

- Sau khi danh tính của đao phủ IS bại lộ, cha của Jihadi John lần đầu đã lên tiếng khẳng định Jihadi John không phải con mình, cho biết thêm không có bằng chứng xác thực nào khẳng định điều đó, do Johadi John luôn che kín mặt.

- Quân đội Iraq đã đẩy tiến độ để chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn từ 5 hướng khác nhau nhằm đẩy lùi phiến quân IS ra khỏi thành phố Tikrit. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khalid al-Obiedi tuyên bố, nước này sẽ giải phóng Mosul đang bị IS chiếm giữ mà không cần sự hỗ trợ từ nước ngoài.

- Sau vụ sử dụng e-mail cá nhân để trao đổi công việc chính phủ, bà Hilary Clinton tuyên bố muốn công bố 55.000 trang nội dung e-mail của mình trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013 cho công chúng, để chứng minh sự trong sạch.

- Ngày 5/3, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục công bố những hình ảnh về một vụ hành quyết người đàn ông bị cáo buộc đồng tính, bằng cách đẩy từ trên một nhà cao tầng xuống mặt đất, gây phẫn nộ dư luận trên toàn thế giới.

- Australia tuyên bố sẽ làm mọi cách có thể để cứu hai tù nhân mang quốc tịch nước này là Myuran Sukumaran (33 tuổi) và Andrew Chan (31 tuổi) khỏi án tử hình tại Indonesia do tội buôn lậu ma túy.

- Ngày 5/3, Trung Quốc khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc tại Bắc Kinh.

- Tổng thống Putin tuyên bố, Nga không muốn lặp lại các xung đột khí đốt từng xảy ra với Ukraina về vấn đề giá cả và hóa đơn chưa thanh toán. Trước đó tại phiên đàm phán ở Bỉ, Nga và Ukraina đã đạt được thỏa thuận cung cấp khí đốt cho đến cuối tháng 3, đảm bảo nguồn cung ổn định cho châu Âu.

- Thiếu tướng Hình Vận Minh, cựu Trưởng phòng liên lạc Tổng cục Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bị bắt do nghi ngờ tham nhũng, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố không ghi nhận được ca nhiễm Ebola mới nào tại Liberia trong vòng 1 tuần vừa qua, lần đầu tiên kể từ tháng 5/2014.

Giới chức Italy cho biết, trong hai ngày 3 và 4/3, các tàu của lực lượng cứu hộ nước này cùng tàu hải quân và 3 tàu hàng đã cứu được hơn 1.000 người trong vụ tai nạn chìm tàu, hầu hết là người tị nạn từ Syria, Palestine, Tunisia, Libya và vùng hạ Sahara.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 4/3, 40 người đã bị thương sau khi hỏa hoạn bùng phát dữ dội tại trung tâm hội nghị ở Cairo, Ai Cập. 20 xe cứu hỏa và 13 xe cứu thương đã được điều đến hiện trường. Sau 2 giờ, đám cháy đã được khống chế.

Phát ngôn

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội lần thứ 12 của Trung Quốc diễn ra vào sáng ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2015 chỉ ở mức 7%, giảm so với mục tiêu 7,5% vào năm 2014.

Ông Lý Khắc Cường tuyên bố: "Những khó khăn chúng ta phải đối mặt trong năm nay sẽ lớn hơn năm ngoái. 2015 sẽ là một năm then chốt cho công cuộc cải cách toàn diện và sâu sắc".

Sự kiện

Ngày 6/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký thỏa thuận với Pháp công nhận Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một quốc gia tự trị trong Liên bang Đông Dương và Khối Liên hiệp Pháp.

Ngày 6/3/1957, Ghana trở thành quốc gia Tiểu vùng Sahara đầu tiên giành độc lập từ Anh.

Lan Phương