- Tổng thống Nga biểu dương lực lượng sau khi tái xuất; Danh sách những quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Hơn 45.000 lính Nga cũng như máy bay chiến đấu, tàu ngầm hôm 16/3 đã bắt đầu cuộc diễn tập trên toàn quốc. Đây là một trong những cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất của Kremlin, kể từ khi quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

{keywords}

RIA đưa tin, Tổng thống Putin kêu gọi Hạm đội phương Bắc của hải quân hãy sẵn sàng chiến đấu trong cuộc diễn tập ở Bắc Cực, dường như nhằm hạ thấp cuộc tập trận tại nước láng giềng Na Uy, một quốc gia thành viên NATO.

"Những thách thức và đe dọa mới đối với an ninh quân sự đòi hỏi lực lượng vũ trang phải đẩy mạnh hơn nữa năng lực quân sự. Cần chú trọng đặc biệt tới đội hình chiến lược mới thành lập ở phía bắc", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói.

Ông Shoigu nói, mệnh lệnh do chính Tổng thống Putin đưa ra. Người đứng đầu Kremlin hứa sẽ chi hơn 21 nghìn tỷ rúp (340 tỷ USD) để cải tổ lực lượng chiến đấu của Nga. Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 12 năm ngoái cho hay, ít nhất 4.000 cuộc tập trận sẽ diễn ra tại nước này trong năm 2015.

Theo RIA, cuộc diễn tập của Nga gồm hàng chục nghìn binh sĩ, 41 tàu chiến và 15 tàu ngầm. Tại quân khu miền đông, một cuộc tập trận khác cũng diễn ra với sự tham gia của 5.000 binh sĩ.

Hôm 16/3, Tổng thống Nga Putin xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ ngày 5/3, dập tan những tin đồn về sức khỏe của ông.

Tin vắn

- Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm hôm 16/3 cho hay, Nga, Mỹ và Trung Quốc hiện là ba nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

- Hy Lạp sẽ không chấp nhận việc thắt lưng buộc bụng nữa, Thủ tướng thuộc phe tả Alexis Tsipras tuyên bố hôm 16/3, và nói thêm rằng ông đang định đi tới một thỏa thuận với các đối tác quốc tế để các hoạt động tài chính tiếp tục sôi nổi.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif hôm 16/3 đã nối lại hội đàm hạt nhân tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ nhằm thu hẹp khoảng cách trước hạn chót 31/3, khi đó hai bên phải đi tới một thỏa thuận chính trị.

- Châu Âu phải duy trì sức ép với Nga bằng cách lệnh cấm cho tới khi Chính phủ Kiev kiểm soát hoàn toàn Ukraina, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố.

- Crưm đã khởi động các hoạt động chào mừng hôm 16/3 để đánh dấu 1 năm gia nhập Nga. Trong khi đó, EU tuyên bố vẫn kiên quyết với chính sách không công nhận Nga sáp nhập Crưm.

- 2014 là năm thứ hai liên tiếp, tổng số đầu tư trực tiếp nước ngoài mà các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á thu hút được nhiều hơn Trung Quốc.

- Thỏa thuận ngừng bắn Minsk do các lãnh đạo Đức và Pháp đứng ra làm trung gian hồi tháng trước đã giúp làm giảm bạo lực tại đông Ukraina, một phát ngôn viên chính phủ Ukraina cho hay hôm 16/3.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 16/3 phủ nhận tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Kerry rằng ông nên tham gia các cuộc đàm phán để đi tới một giai đoạn chuyển tiếp về chính trị. Ông Assad nói, "chúng tôi không quan tâm tới những tuyên bố từ bên ngoài".

- Cuba và Mỹ đã hội đàm về việc khôi phục quan hệ ngoại giao hôm 16/3. Hai nước tìm kiếm tiến bộ để hướng tới một thỏa thuận trong khi không để những bất đồng liên quan tới Venezuela cản trở việc nối lại quan hệ hữu nghị lịch sử.

Tin ảnh

{keywords}

Các chiến binh ở Misrata chĩa súng về phía lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở gần Sirte, Libya. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Sẽ rất buồn tẻ nếu thiếu những tin đồn", Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận về các bài báo đề cập tới sức khỏe của ông. Trong hơn một tuần qua, báo giới đưa ra hàng loạt giả thuyết về lý do nhà lãnh đạo Nga đột ngột biến mất kể từ ngày 5/3.

Sự kiện

Ngày 17/3/1906: Một trận động đất mạnh và dư chấn kéo dài suốt một ngày tại Đài Loan (Trung Quốc) làm hơn 1.200 người thiệt mạng.

Hoài Linh