Trong báo cáo thường niên do Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper trình lên Thượng viện Mỹ, Iran và nhóm Hezbolla đã được loại khỏi danh sách đe dọa khủng bố.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}

Sputniks News đưa tin, báo cáo về Đánh giá những mối đe dọa trên toàn cầu của cộng đồng tình báo Mỹ vừa được công bố gần đây. Trong đó, Iran và nhóm Hezbollah đã được gạch tên khỏi danh sách khủng bố.

Sự thay đổi này được đánh giá là đặc biệt quan trọng, vì cả Iran và Hezbollah đều nằm trong danh sách này những năm trước. Năm 2014, cả Iran và nhóm Hezbollah ở Lebanon đều bị coi là các mối đe dọa khủng bố trong bối cảnh nội chiến ở Syria, và mối đe dọa trực tiếp mà Iran và Hezbollah đặt ra cho Mỹ và các đồng minh.

Mục khủng bố trong báo cáo gần đây tập trung chủ yếu vào các mối đe dọa ngày càng tăng xuất phát từ những nhóm cực đoan Sunni, ví dụ như nhóm Nhà nước Hồi giáo. Báo cáo này nhấn mạnh về việc nhóm này có thể tiếp cận Mỹ, do số lượng chiến binh ngoại quốc đang giao chiến tại Syria và Iraq.

{keywords} 

Báo cáo trên cũng nhấn mạnh hơn nữa về vai trò của Iran trong việc chiến đấu chống lại các đe dọa này.

Theo một tổ chức cố vấn của Israel là Trung tâm thông tin tình báo và khủng bố Meir Amit, vai trò của Iran trong chiến đấu chống lại IS tại khu vực đã góp phần làm giảm những đe dọa do nước này gây ra.

Nhóm quân Hezbollah, được Iran hỗ trợ và tài trợ, cũng được đề cập một lần trong báo cáo. Nhóm này được đánh giá là có nỗ lực trong việc chống lại IS tại Lebanon.

  • Hoài Linh