Một điều tra viên cho biết có bằng chứng từ thiết bị ghi âm buồng lái cho biết một phi công đã rời đi và sau đó không thể trở lại buồng lái của máy bay hãng Germanwings khi máy bay gặp nạn hôm 24/3 tại dãy Alps.

TIN LIÊN QUAN:


{keywords}
Chiếc máy bay Đức số hiệu 9525 đã thay đổi độ cao trong hành trình bay, và sau đó rơi xuống miền nam nước Pháp, khiến 150 người trên máy bay tử nạn.

New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao trong quân đội tham gia điều tra, kể lại đoạn hội thoại khá ‘trơn tru và ổn’ giữa các phi công trong giai đoạn đầu máy bay cất cánh từ Barcelona đi Dusseldorf.

Sau đó, đoạn băng ghi âm cho thấy một trong số các phi công đã rời buồng lái và không thể vào phòng trở lại.

“Người phi công ở bên ngoài (buồng lái) gõ nhẹ vào cửa nhưng không có ai trả lời. Và sau đó anh ta đập mạnh hơn vào cửa, nhưng cũng không có tiếng đáp lại. Không hề có tiếng trả lời nào” – điều tra viên cho biết.

“Bạn có thể nghe thấy tiếng anh ta đập mạnh vào cửa như thế nào” – điều tra viên nói thêm.

Trong khi đoạn băng ghi âm mang lại thêm thông tin về bối cảnh dẫn tới việc chiếc máy bay Airbus A320 của Germanwings ngộ nạn, các chi tiết này cũng dẫn tới nhiều câu hỏi không lời đáp.

“Chúng tôi không hiểu vì sao một trong các phi công lại ra ngoài. Nhưng điều rõ ràng là cho tới đoạn cuối của chuyến bay, viên phi công còn lại chỉ có một mình và không hề mở cửa” – NYT dẫn lời điều tra viên.

Dữ liệu từ đoạn ghi âm có vẻ như càng làm tăng thêm bí hiểm về thảm kịch máy bay rơi, nhưng không có bất kỳ thông tin nào về điều kiện cũng như hoạt động của viên phi công còn lại trong buồng lái.

Khi máy bay giảm độ cao trong vòng 10 phút, hệ thống báo động vang lên nhưng rất đều đặn, cho thấy động cơ kép của chiếc Airbus A320 không bị hỏng quá nặng.

Và cũng vào lúc đó, không hề có bất kỳ liên lạc nào giữa phi công và kiểm soát không lưu, hoặc bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào.

Lê Thu