Người sáng lập trang mạng WikiLeaks chuyên cung cấp thông tin rò rỉ từ các chính phủ được cho là sẽ tự tới đồn cảnh sát Anh trong vòng 24 giờ nữa sau khi các nhà chức trách Thụy Điển ra lệnh truy nã mới nhằm vào ông này vì các cáo buộc về lạm dụng tình dục.


Assange hiện đang lẩn trốn ở đông nam nước Anh. Cảnh sát được cho là đã có đủ giấy tờ cần thiết để tiến hành bắt giữ ông này.


Mark Stephens, luật sư của Assange, nói: "Chúng tôi đang bàn bạc về việc ông ấy tới chỗ cảnh sát một cách tự nguyện". 

Assange đã phải chịu thêm một đòn giáng nữa vào ngày 6/12 khi bị các nhà chức trách Thụy Sĩ đóng tài khoản ngân hàng cá nhân, một trong những nguồn cung cấp tài chính cho trang WikiLeaks. Công dân Australia 39 tuổi đang phải đối mặt với nhiều áp lực vì đã tiết lộ hàng nghìn tài liệu mật trong vài tuần trở lại đây. 

Kristinn Hrafnsson, phát ngôn viên của WikiLeaks, cho biết ông Assange buộc phải "ở ẩn" sau khi bị đe dọa lấy mạng. 

Tòa án Tối cao Thụy Điển đã phê chuẩn lệnh bắt giữ Assange để thẩm vấn vì các cáo buộc "cưỡng dâm, quấy rối tình dục" sau khi ông này kháng lại hai phán quyết của tòa cấp thấp hơn. Assange phủ nhận mọi cáo buộc. 

Thông tin chi tiết về chủ WikiLeaks cũng được đưa vào trang web truy nã của Interpol để báo cho lực lượng cảnh sát trên toàn thế giới. 

Lệnh bắt giữ mới, thực tế, đã được Thụy Điển ban hành từ tháng trước nhưng không được thực thi vì nó không chứa đủ thông tin cho các nhà chức trách Anh. Một phát ngôn viên của Marianne Ny, công tố viên Thụy Điển, cho biết, các chi tiết bổ sung đã được gửi đi từ tuần trước và đang được xử lý. 

Stephens tuyên bố sẽ chiến đấu hết sức chống mọi nỗ lực dẫn độ thân chủ của ông. Luật sư này nói thêm rằng Assange "đã cố gắng gặp gỡ công tố Thụy Điển kể từ tháng 8 năm nay". 

Các vấn đề của Assange càng trở nên nghiêm trọng khi tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ của ông ta bị đóng, sau khi có phát hiện Assange cung cấp địa chỉ giả về nơi ở khi làm thủ tục mở tài khoản.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)