Daily Mail
đưa tin, bản báo cáo giữa kỳ dài 29 trang mà các nhà điều tra an toàn hàng
không Pháp công bố vào ngày 6/5 cho biết, cơ phó Germanwings Andreas Lubitz có thể đã thay đổi ý định và muốn cứu máy bay
ở phút cuối.
TIN BÀI KHÁC
Theo các
phân tích dựa trên dữ liệu mà hộp đen ghi lại, chỉ 93 giây trước khi
chiếc máy bay Airbus A320 đâm vào sườn núi, cơ phó dường như đã cố gắng tắt chế độ lái tự động
do mình cài đặt sau khi lừa nhốt cơ trưởng ra khỏi buồng lái.
Cơ phó Germanwings, Andreas Lubitz. (Ảnh: Reuters) |
Số liệu này
cho thấy có một sự chuyển động của bộ điều khiển sidestick (bộ điều khiển cần
lái bên cạnh) của Airbus A-320 trong khoảng thời gian từ 10 giờ 39 phút 33 giây
đến 10 giờ 40 phút 07 giây, với biên độ dao động thấp do tác động bằng tay từ phía chỗ ngồi của Lubitz.
Báo cáo kết
luận, lực tác động lên bộ điều khiển cần lái trong vòng 30 giây này đã không đủ mạnh để tắt cơ chế điều khiển tự động và cứu máy bay khỏi thảm họa.
Tờ báo của
Đức, Bild dẫn lời Giáo sư Elmar Giemulla,luật sư cho các nạn nhân đồng thời là
chuyên gia về pháp luật du lịch hàng không cho biết: “Chúng ta sẽ không bao giờ
biết điều gì đã làm anh ta thay đổi ý định trong những giây cuối”.
Bà nói
thêm: “Một tác động mạnh mẽ hơn lên bộ điều khiển cần lái bên cạnh có thể đã
làm vô hiệu hóa được cơ chế lái tự động”.
Tuy nhiên,
Giám đốc cơ quan hàng không Pháp BEA, Remi Jouty không tin rằng Lubitz thực sự
muốn ngăn chặn tai nạn, vì tính về mặt kỹ thuật, anh ta hoàn toàn có thể thực hiện hành động này thành công.
“Các dữ liệu
đánh giá được xác nhận rằng viên phi cô đã có thể hành động, rằng mọi hành động
của anh ta đều có chung một ý định, là khiến máy bay lao xuống mặt đất”, ông khẳng
định.
Theo một báo
cáo trước đó, văn phòng tai nạn hàng không của BEA cho biết Lubitz đã liên tục hạ độ cao
và sau đó lại nâng độ cao của một chuyến bay khác có lộ trình từ Dusseldorf
đến Barcelona vào buổi sáng trước khi gây ra vụ
tai nạn, được cho là để “tập luyện” cho hành vi của mình cùng ngày hôm đó trên
chuyến bay 4U 9525.
Lan Phương