Lễ duyệt binh mừng Chiến thắng phát -xít tại Nga có sự tham gia của hàng vạn binh sĩ và nhiều vũ khí hiện đại.

TIN LIÊN QUAN:

Điểm mặt các vũ khí tối tân diễu binh ở Quảng trường Đỏ

 Nga, chiều nay (9/5), tổ chức lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II. Nhiều loại vũ khí tối tân được Nga điều động tham gia trong sự kiện hoành tráng này.

 

Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Ngày chiến thắng Phát xít, bắt đầu lúc 10h (giờ địa phương, 14h giờ HN) ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, có quy mô hoành tráng nhất trong lịch sử hiện đại Nga. 

{keywords}
Quang cảnh diễu binh tại Quảng trường Đỏ.

Ngay từ sáng sớm, hàng triệu người Nga đã hướng về thủ đô chờ đón sự kiện trọng đại này. Các hoạt động kỷ niệm cũng diễn ra ở nhiều thành phố khác trên khắp cả nước Nga. 

Bảy thập niên đã trôi qua nhưng cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại vẫn luôn mang một ý nghĩa trọng đại đối với các thế hệ người dân Nga.

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars trên Quảng trường Đỏ (Ảnh Reuters)

Hai phi đội biểu diễn trên không nổi tiếng nhất của Quân đội Nga bay thành một đội hình. Họ dùng các chiến đấu cơ Su-27 hạng nặng và MiG-29, thay vì máy bay luyện tập. 

{keywords}
Các máy bay biểu diễn xếp chữ số 70.

{keywords}
Ảnh: Bruce Hoult

Trong bài phát biểu trước toàn thể ở Quảng trường Đỏ, Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ sự kính trọng đối với sự hy sinh của những người lính Liên Xô trong Thế chiến II. Ông ca ngợi lòng dũng cảm của họ, nhấn mạnh rằng đó sẽ luôn là "cao trào ái quốc" trong lịch sử Nga.  

{keywords}
Tổng thống Putin ngồi cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: BBC)

Ông Putin cảnh báo căng thẳng toàn cầu lại leo thang, đe dọa tiến bộ của thế giới và sự chung sống hòa bình của các dân tộc.

{keywords}
Tổng thống Putin phát biểu tại buổi lễ.

"Trong những thập niên gần đây, các quy tắc cơ bản của hợp tác quốc tế bị phớt lờ thường xuyên hơn. Các quy tắc mà con người đạt được thông qua những gì phải chịu đựng sau thử thách chiến tranh. Chúng ta đã chứng kiến nhiều nỗ lực tạo ra một thế giới đơn cực. Chúng ta chứng kiến một sức mạnh khối quân sự đang giành ưu thế. Tất cả điều này đang hủy hoại sự ổn định của phát triển toàn cầu", ông Putin nói.

Hơn 20 nhà lãnh đạo của các nước có mặt tại Moscow để dự sự kiện.

{keywords}
Chủ tịch nước  Việt Nam Trương Tấn Sang cùng phu nhân trong phút tưởng niệm.
{keywords}
Lãnh đạo một số nước Xô Viết cũ tới dự. (Ảnh: Reuters)

Lễ diễu binh còn có sự tham gia của binh lính các nước Trung Quốc, Ấn Độ và Serbia.

{keywords}
Lính Trung Quốc tham gia diễu binh tại Quảng trường Đỏ. (Ảnh: Reuters)
{keywords}
Quân đội Ấn Độ tham gia diễu binh. (Ảnh: BBC)

Ngoài tổng cộng 16.500 binh sĩ diễu hành còn có một số lượng lớn các phương tiện quân sự phô trương sức mạnh, trong đó có những vũ khí tối tân lần đầu tiên "lộ diện". Hơn 100 máy bay sẽ bay trên bầu trời Quảng trường Đỏ.

{keywords}
Lễ diễu binh bắt đầu lúc 10h (giờ địa phương, tức 14h giờ HN)

Dẫn đầu cuộc diễu hành là các đơn vị nghi lễ mang tính lịch sử, bao gồm một xe tăng huyền thoại T-34 và một khẩu pháo tự hành SU-100.

{keywords}
Xe tăng Vintage Thế chiến II tham gia diễu binh. (Ảnh: BBC)

Theo sau là các loại pháo tự hành Msta-S, pháo tự hành Koalitsiya-SV, tên lửa Iskander, xe bọc thép Tigr và Taifun, phương tiện chở quân bọc thép BTR-82A, xe tăng T-90, hệ thống phòng không Buk-M2 và Tor-M2U, tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1, và tên lửa S-400. 

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu chào binh lính.

Trước đó, vũ khí được nhắc đến nhiều nhất trong dịp này là siêu xe tăng T-14 Armata, loại được cho là không có đối thủ cùng loại trong thời điểm hiện tại. Các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars - mỗi chiếc có thể phóng 3 đầu nổ hạt nhân - cũng góp mặt.

Những chiếc máy bay của Không quân Nga kết thúc lễ diễu binh bằng một màn biểu diễn ngoạn mục. Người xem sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những chiếc trực thăng Mi-35, Ansat-U và Mi-28N; chiến đấu cơ Su-30, Su-35 và Yak-130; cũng như các máy bay ném bom Su-34, Tu-22M3, Tu-95 và Tu-160. 

Thanh Hảo - Hồng Hà