- Lại một máy bay dân sự biến mất bí ẩn; Quan hệ Nga và Mỹ đang có dấu hiệu tiến triển... là các tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm 16/5, một máy bay An-2 do Nga sản xuất đã biến mất bí ẩn, khi đang trên đường từ Thụy Điển tới Lithuania mà không phát đi tín hiệu cấp cứu nào, hãng tin Sputnik cho hay.

{keywords}
Ảnh có tính minh họa

Một chiến dịch cứu hộ đã được triển khai ngay lập tức sau khi vụ việc xảy ra, song đã phải ngừng lại do thời tiết xấu. Hai tàu chiến, một máy bay và một trực thăng của Lithuania đã tham gia tìm kiếm máy bay trên.

Bộ Quốc phòng Lithuania cho hay, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay dân sự biến mất bí ẩn trên biển Baltic đã được nối lại hôm 18/5. Bộ trên đề nghị Thụy Điển và Latvia hỗ trợ tìm kiếm.

Cho tới giờ, vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ hay vết dầu nào từ máy bay trên. Chiếc máy bay mất tích thuộc sở hữu của hãng hàng không Klaipeda.

Giám đốc công ty này là Viktoras Sisniauskas cho hay, trên máy bay có 2 phi công, đều có 40 năm kinh nghiệm bay. Klaipeda mua máy bay trên ở Thụy Điển và chuyển nó về Lithuania để dùng cho nông nghiệp.

Chủ hãng hàng không cho rằng, máy bay trên có thể đã bị bắn hạ. "Tôi biết máy bay ở trong không phận Lithuania và có liên lạc với sân bay Palanga, sau đó, tín hiệu đột nhiên biến mất. Có lẽ máy bay đã bị bắn hạ".

Tin vắn

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18/5 đã khẳng định mối quan hệ đồng minh bền vững giữa quốc gia này với Hàn Quốc trước bất kỳ mối đe dọa nào từ CHDCND Triều Tiên..

- Dân quân Shi'ite tại Iraq hôm 18/5 đã thẳng tiến tới Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, sau khi thành phố này rơi vào tay IS hôm 17/5. Việc để IS chiếm Ramadi là thất bại lớn nhất của Chính phủ Iraq kể từ hè năm ngoái.

- Aruna Ramchandra Shanbaug, cựu y tá Ấn Độ, sống thực vật hơn 40 năm sau khi bị hãm hiếp tại một bệnh viện ở Mumbai năm 1973, đã qua đời hôm 18/5 sau khi bị đau tim và viêm phổi.

- Hai vụ nổ riêng rẽ trong tòa nhà là trụ sở của một đảng chính trị ủng hộ người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra hôm 18/5, làm ít nhất hai người bị thương, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

- Burundi hôm 18/5 đã tiến hành triển khai các binh sĩ vũ trang hạng nặng, nhằm trấn áp làn sóng biểu tình phản đối nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ lần thứ 3 của Tổng thống Pierre Nkurunziza.

- Chuyến thăm của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland chính là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Nga và Mỹ đang có tiến triển, Kremlin hôm 18/5 cho hay.

- Ngoại trưởng Malaysia sẽ gặp những người đồng nhiệm Thái Lan và Indonesia vào 20/5, để thảo luận các biện pháp giải quyết nạn buôn người, sau khi hàng nghìn người xin tị nạn đặt chân lên nước này vào tuần trước.

- Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/5 cho biết, Trung Đông sẽ rơi vào bất ổn, nếu án tử hình đối với cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi và các nhân vật Hồi giáo có tiếng được thi hành.

- Hải quân Hoàng gia Anh hôm 18/5 cho hay sẽ tiến hành điều tra, sau khi một thủy thủ làm việc trên tàu ngầm được trang bị vũ khí hạt nhân của nước này nói, có nhiều lỗ hổng an ninh trên các tàu của nước này và thảm họa đang chực xảy ra.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin thi đấu khúc côn cầu. (Ảnh: Kremlin Pool Photo/AP)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 18/5 cho biết, không có sự khác biệt nào dù nhỏ "giữa Mỹ và Hàn Quốc trong cách tiếp cận đối với sự khiêu khích của Triều Tiên, cũng như về chương trình hạt nhân của nước này".

Sự kiện

Ngày 19/5/1916, đại diện của Anh và Pháp đã bí mật đi tới một thỏa thuận gọi là Thỏa thuận Sykes-Picot. Theo đó, phần lớn đất đai ở khu vực Ảrập nằm dưới sự cai trị của Đế chế Ottoman sẽ được chia cho Anh và Pháp cùng với sự kết thúc của Thế chiến I.

Hoài Linh