Những bức ảnh về một tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ tàu ngầm đã bị can thiệp bởi các tuyên truyền viên nhà nước và nước này còn nhiều năm nữa mới có thể phát triển được công nghệ như vậy.

TIN BÀI KHÁC:


Đó là kết luận của giới phân tích và một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, vừa được hãng tin Reuters đăng tải.

{keywords}
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được dư luận thế giới theo dõi sát sao. (Ảnh: AP)

Triều Tiên, bị cấm vận nặng nề bởi Mỹ và Liên Hợp Quốc vì thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, tuyên bố hôm 9/5 rằng nước này đã thực hiện thành công một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Nếu đúng như vậy thì chứng tỏ chính quyền Kim Jong-un đã đạt được tiến bộ lớn trong nỗ lực đóng các tàu ngầm được trang bị tên lửa.

Tuy nhiên, Đô đốc Mỹ James Winnefeld khẳng định tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ở Washington hôm 19/5 rằng Triều Tiên còn phải mất "nhiều năm nữa" mới phát triển được các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

"Họ vẫn chưa đạt tới độ như những người chỉnh sửa video giỏi nghề và những người làm quan hệ công chúng của họ muốn chúng ta tin", ông Winnefeld, Phó Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói thêm.

Những phân tích mà Reuters biết được từ các kỹ sư không gian vũ trụ Đức Markus Schiller và Robert Schmucker thuộc Tập đoàn Schmucker Technologie dường như cũng hậu thuẫn cho kết luận của Đô đốc Mỹ. Hai kỹ sư này cho biết, những bức ảnh về vụ phóng "được chỉnh sửa mạnh tay", trong đó sự phản chiếu của lửa thải từ tên lửa ở dưới nước không khớp với tên lửa.

Theo Schiller và Schmucker, Triều Tiên đã từng có một số lần đưa ra bằng chứng giả cho tuyên bố đạt được tiến bộ về công nghệ tên lửa. Điển hình là các mô hình tên lửa được đem ra phô trương trong các cuộc diễu binh năm 2012 và 2013.

Hai kỹ sư Đức cũng nhất trí với các phân tích mà giới chuyên gia đưa ra rằng tên lửa nhiều khả năng được phóng từ một xà lan ngầm, chứ không phải từ một tàu ngầm.

Một bức ảnh trên đài truyền hình quốc gia Triều Tiên cho thấy, tên lửa bay cao lên bầu trời, để lại một vệt khói trắng, trong khi bức ảnh khác từ truyền thông nhà nước cho thấy không hề có khói trắng. Điều đó chứng tỏ hai bức ảnh là của hai tên lửa khác nhau với các hệ thống đẩy khác nhau, theo Schiller và Schmucker.

Phía Hàn Quốc giữ quan điểm những bức ảnh này dường như là xác thực. "Chúng tôi không thay đổi lập trường cho rằng tên lửa được bắn đi từ một tàu ngầm và bay lên khỏi mặt nước khoảng 150m", một quan chức Hàn Quốc nói.

Thanh Hảo