Thủ tướng Iraq, ngày 31/5, tiết lộ quân đội nước này đã để mất một số lượng lớn trang thiết bị và vũ khí khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm được Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở đất nước Vùng Vịnh.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Chiến binh IS diễu phố ở Mosul trên xe bọc thép chiếm được của lực lượng an ninh Iraq. (Ảnh: AP)

Theo ông Haider al-Abadi, IS đã chiếm được 2.300 xe thiết giáp Humvee. 

“Khi Mosul thất thủ, chúng tôi đã mất rất nhiều vũ khí”, Abadi thừa nhận khi trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình nhà nước Iraqiya. “Chỉ riêng ở Mosul, chúng tôi đã mất tới 2.300 chiếc Humvee”.

Theo báo Anh The Guardian, giá của những chiếc xe này là khác nhau, tùy thuộc vào mức độ bọc thép và trang thiết bị của chúng. Nhưng dù đắt rẻ thế nào thì chắc chắn vẫn quân đội Iraq vẫn chịu thiệt hại vô cùng lớn trong IS lại tăng cường đáng kể sức mạnh.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhất trí một thương vụ có thể bán cho Iraq 1.000 chiếc Humvee được gia cố bọc thép và trang bị súng máy, súng phóng lựu cùng nhiều hỗ trợ khác. Ước tính giá trị của hợp đồng lên tới 579 triệu USD.

Các cuộc đụng độ giữa quân đội Iraq và IS bắt đầu ở Mosul ngày 9/6/2014 nhưng lực lượng chính phủ đã thất thủ ngay ngày hôm sau trước đà tấn công của IS.

Thanh Hảo