Chiếm được 2.300 chiếc xe thiết giáp Humvee của Mỹ, IS có khả năng sẽ biến những phương tiện này trở thành một loại bom di động khổng lồ vô cùng nguy hiểm.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo Al Jazeera, mới đây, Thủ tướng Iraq Haider al-Abbadi xác nhận IS đã chiếm giữ khoảng 2.300 chiếc xe thiết giáp Humvee từ cách đây một năm, khi quân đội Iraq bị đánh bại và phải rút khỏi thành trì Mosul.

{keywords}
Xe thiết giáp Humvee của Mỹ. (Ảnh: AP)

Humvee là một loại xe khá nặng nề, được thiết kế để đi lại trong những điều kiện khắc nghiệt. Mẫu xe này được Mỹ sử dụng phổ biến trong các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, nhưng Mỹ không ngờ được rằng loại xe này có ngày lại trở thành một vũ khí kinh hoàng khi rơi vào tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuy nhiên, đối với phiến quân IS, Humvee không phải là một loại phương tiện di chuyển hữu hiệu do mất công bảo trì bảo dưỡng, tiêu tốn nhiên liệu và bao gồm nhiều phụ tùng đặc biệt chỉ có ở Mỹ. Do đó, nhóm khủng bố đã nghĩ ra phương pháp mới để sử dụng những chiếc thiết giáp này.

Trong vài tháng qua, IS đã nhận ra giá trị thực sự của Humvee không phải là trên chiến tuyến, mà là để biến thành những quả bom di động khổng lồ. Lý do là vì loại xe này có lớp vỏ thép dày được gia cố, mà các loại vũ khí cầm tay hạng nhỏ của quân đội Iraq không thể xuyên thủng, giúp cho những kẻ đánh bom liều chết bên trong được an toàn trước khi lái xe đến đúng mục tiêu.

Ngoài ra, Humvee đủ rộng rãi để vận chuyển một lượng lớn thuốc nổ, gây sức công phá cực lớn. Thêm vào đó, đây là loại xe thường được sử dụng bởi lực lượng an ninh Iraq. Do đó có thể giúp các tay súng trà trộn và không bị phát hiện ở một khoảng cách nhất định.

Trên thực tế, IS đã nhiều lần sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này vào các vụ tấn công. Gần 3 tuần trước, nhóm Hồi giáo cực đoan đã kết hợp bom xe Humvee cùng đợt tấn công của những tay súng ẩn náu bên trong thành phố Ramadi, để chia cắt lực lượng quân đội Iraq, và nhờ đó chiếm giữ được thành phố này.

Trên đà đó, nhóm khủng bố đã triển khai một số lượng lớn các vụ tấn công bằng loại bom xe này, cùng nhiều phương tiện quân sự từng thuộc về quân đội Iraq.

Vào ngày 2/6 vừa qua, phiến quân IS đã sử dụng một chiếc xe tăng đánh cắp được, chất đầy thuốc nổ xông vào căn cứ không quân al Muthanna ở tỉnh Salahudeen gây ra thương vong và thiệt hại nặng nề.

Trước đó, ngày 1/6, ít nhất 47 người thiệt mạng khi IS thực hiện một vụ đánh bom bằng xe Humvee tại căn cứ liên bang thuộc khu vực giữa thành phố Samarra và hồ Tharthar, tỉnh Anbar, phía bắc Iraq.

Bom xe được coi là một thách thức đáng kể đối với các lực lượng an ninh Iraq. Ông Hisham al-Hisham, một chuyên gia phân tích quân sự chiến lược Iraq, cho biết chiến thuật này của IS đã làm thay đổi cục diện chiến tranh.

Vị chuyên gia cho biết: "Mạng lưới các mối đe dọa chính đã thay đổi. Lực lượng an ninh Iraq cần phải tích cực hơn trong việc xác định các mục  tiêu bom xe, nhưng điều này rất khó khăn, do thiếu khả năng thu thập thông tin tình báo và do thám”.

Tại khu vực đô thị, cảnh sát và quân đội cần phát hiện xe bom trước khi chúng phát nổ bằng những biện pháp như sử dụng chó nghiệp vụ, thiết lập các trạm kiểm soát và tìm kiếm bằng cách quan sát. Trong trường hợp này, các cuộc không kích - đòn tấn công thường xuyên được quân đội Iraq và liên quân do Mỹ đứng đầu sử dụng không hiệu quả, vì không nắm được mục tiêu cần triệt hạ.

Điều mà Iraq còn thiếu trong công cuộc ngăn chặn những vụ đánh bom liều chết bằng xe là sự hiện diện quân sự lớn hơn, với chu vi rộng hơn quanh khu vực do quân đội kiểm soát. Quốc gia này cũng cần nhiều loại vũ khí chống tăng có thể triển khai nhanh chóng, để phản ứng lại các đòn tấn công quyết liệt.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, đây là sẽ một trận chiến cam go và lâu dài, khi IS cũng có hàng nghìn chiến binh sẵn sàng "tử vì đạo" và một lượng rất lớn các phương tiện, vũ khí nguy hiểm.

Lan Phương