Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mới đây tiết lộ, tay súng lớn tuổi nhất của nhóm này là một người đàn ông 80 tuổi đến từ Trung Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo báo Daily Mail, tay súng cao tuổi này, với gương mặt già nua và râu tóc bạc phơ, đã bất ngờ xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền mới đây của IS.

Người đàn ông này có tên Hồi giáo là Muhammed Amin. Ông cho biết đã cùng gia đình rời bỏ đất nước, sau khi xem một đoạn băng quay cảnh con trai ông ta bị giết tại Syria. Con ông này cũng là một chiến binh thánh chiến.

{keywords}
{keywords}{keywords}
Hình ảnh tay súng 80 tuổi của IS. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Armin được cho là một thành viên của cộng đồng dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc.

Trong một số cảnh quay, ông Armin mặc trang phục chiến đấu, cầm súng AK-47 và điều khiển một khẩu pháo hạng nặng. Ông này cho biết, mình đang được huấn luyện và chưa tham gia chiến đấu trực tiếp.

Mặc dù đã lớn tuổi, song theo lời tay súng, ông ta vẫn tham gia đầy đủ việc huấn luyện như tập bò, chạy, lăn. "Sau khi được nhận vũ khí, tôi đã xin tham gia chiến trận, nhưng chưa được nên giờ tôi đang ở căn cứ”, ông Armin nói.

Cũng trong đoạn video tuyên truyền này, người xem còn chứng kiến những đứa trẻ trong một trường học của IS hát về sự “tử vì đạo”. Lũ trẻ đều đội mũ có in biểu tượng của IS. Đáng chú ý, một đứa trẻ đã đưa ra lời đe dọa nhằm vào Trung Quốc.

{keywords}
Những đứa trẻ trong một trường học của IS. (Ảnh: Daily Mail)

Anthony Glees, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an ninh và tình báo thuộc trường Đại học Buckingham, cho biết các cảnh quay trong video có thể nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ.

Ông cho biết: “Đây rõ ràng là một lời kêu gọi tới những người Hồi giáo ở khắp mọi nơi. Nội dung của toàn bộ video thể hiện IS đang chiến đấu trong một cuộc 'thập tự chinh' đảo ngược: Tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi kéo về chiến đấu cho vương quốc Hồi giáo”.

“Đoạn video này chắc chắn sẽ có tác động tới các quan chức an ninh Trung Quốc", Giám đốc Glees nhận định.

Đầu năm nay, các nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh báo tình trạng nhiều tín đồ Hồi giáo ở Tân Cương đang âm thầm tìm đường đến Syria hoặc Iraq để gia nhập IS. Nếu về quê hương, những phần tử này có thể sẽ trở thành mối đe dọa khủng bố.

Lan Phương