Võ sĩ quyền cước, nhà vô địch Muay Thái thế giới 2 lần, gốc Albani, Valdet Gashi, 29 tuổi, đã gia nhập IS và tới Syria để chiến đấu cho nhóm quân Hồi giáo này.


{keywords}

Chương trình Rundschau của Đài phát thanh và truyền hình Thụy Sĩ (SRF) đưa tin, Gashi đã gia nhập IS hồi đầu tháng 1/2015 nhưng võ sĩ này đã giấu giếm thông tin về nơi ở trong vài tháng khiến gia đình tin rằng anh ta đang ở Thái Lan.

Phóng viên của SRF đã cố liên lạc với Gashi qua điện thoại từ giữa tháng 5. Trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút, Gashi cho hay, anh ta hiểu rõ, sâu sắc về hệ tư tưởng của IS và hiện giờ đã thấm nhuần tư tưởng của nhóm quân này.

"Tôi muốn làm việc gì đó tốt và sẽ hy sinh khi làm việc đó. Đó là những gì khiến tôi hạnh phúc", Gashi cho hay. Võ sĩ này cũng đề nghị bạn bè và gia đình không lên án quyết định này vì "họ không biết toàn bộ câu chuyện".

Tại Syria, Gashi tham gia thành lập một vương quốc Hồi giáo, SRF đưa tin. Cụ thể là, nhân vật này đi tuần tra ở khu vực nằm dọc sông Euphrates để truy lùng những kẻ buôn lậu và các điệp viên. Gashi hoạt động chủ yếu ở gần thành phố Membij, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số người hâm mộ Muay Thái đã có phản ứng với thông tin Gashi gia nhập IS bằng cách đề xuất tước bỏ mọi danh hiệu thể thao mà võ sĩ này đạt được.

Tuy nhiên, không phải Gashi tới Syria ngay lập tức sau khi gia nhập IS. Ban đầu, võ sĩ này tới thành phố Winterthur của Thụy Sĩ, thành lập một trường thể thao mang tên MMA. Tại đây, Gashi huấn luyện 3 thiếu niên trong độ tuổi 16-20. Sau đó, Gashi cùng ba người này, và chị gái của một người trong số đó đã gia nhập IS và cùng đi tới Syria. Cả ba vận động viên đều dự lễ tại một thánh đường ở Winterthur.

  • Hoài Linh