Hình ảnh vệ tinh được công bố vào tháng trước dường như cho thấy Trung Quốc đang phát triển một loại tàu nửa chìm, chạy đua với Mỹ trong việc hoàn tất loại tàu mới là ý niệm này, hãng tin Sputnik cho hay.

{keywords}

Với tên gọi sàn đổ bộ cơ động (MLP) tàu này là một loại tàu tấn công lưỡng cư, có thể chìm một phần. Về cơ bản, tàu này nhìn giống như tàu vận chuyển thông thường, phần giữa tàu rất rộng, không có thành chắn.

Với khả năng chìm, tàu này rất lý tưởng để chở hàng, đặc biệt là vũ khí hạng nặng. Đây không phải là loại tàu tham chiến song nó hoạt động như một bộ phận trung gian giữa tàu quân sự cỡ lớn và tàu đổ bộ loại nhỏ.

Mỹ đã bắt đầu phát triển loại tàu nửa chìm này từ năm 2010 và được cho là đã chạy thử thành công vài lần song vẫn chưa đưa vào sử dụng thực sự.

Tuy nhiên, dường như không chỉ có Lầu Năm Góc quan tâm tới công nghệ này. Các bức ảnh rò rỉ trên mạng quân sự Sina đặt tại Bắc Kinh tuần trước cho thấy, hải quân Trung Quốc cũng đang chế tạo sàn đổ bộ cơ động của riêng nước này.

Theo ảnh, tàu dài khoảng 180m và rộng 33m, nặng xấp xỉ 5.000 tấn. Như vậy, tàu của Trung Quốc nhỏ hơn nhiều so với tàu chỉ huy hải vận hạng Montford Point của Mỹ, vốn dài 240m và rộng 50m.

Tàu đổ bộ cơ động đang được Trung Quốc đóng tại xưởng Wenchong, tỉnh Quảng Châu.

  • Hoài Linh