Trả lời phỏng vấn tờ Italia Corriere della Sera, Tổng thống Nga Vadimir Putin đã đưa ra quan điểm về hoạt động của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

Kể từ sau khi Nga sáp nhập Crưm và khủng hoảng Ukraina nổ ra, nhiều nước phương Tây đã tìm cách củng cố chương trình quốc phòng, vì lo ngại động thái quân sự của Nga.

Tuy nhiên, người đứng đầu nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng, chính NATO va Mỹ mới là những đối tượng mà thế giới nên lo sợ.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Chi tiêu quốc phòng của Mỹ cao hơn mức mà tất cả các nước trên thế giới cộng lại. Tổng chi tiêu quân sự của các quốc gia NATO cao gấp 10 lần – lưu ý là 10 lần con số này của Liên bang Nga” – ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin nói thêm rằng, hiện tại, Nga không có căn cứ quân sự nào ở nước ngoài, trong khi Mỹ vẫn duy trì các căn cứ như vậy.

“Chúng tôi đã tháo dỡ các căn cứ ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Điều này có nghĩa là trong lĩnh vực này, chính sách của chúng tôi không mang tính toàn cầu, không nhằm tấn công hay là gây hấn”, ông nói.

Tranh luận về các hành động quân sự ngày càng gia tăng của Nga, Tổng thống Putin lập luận: “Mọi điều chúng tôi làm chỉ là đáp trả các mối đe dọa nhằm vào chúng tôi”.

{keywords}

Sơ đồ thể hiện sự mở rộng của NATO sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1989. Hình 1: Màu xanh đậm: các quốc gia thành viên NATO năm 1989; màu đỏ: Liên Xô cũ; màu hồng: đối tác của Liên Xô trong hiệp ước Warsaw. Hình 2: Màu xanh đậm: các thành viên NATO hiện tại (2015); màu đỏ: Nga; màu hồng: các đối tác của Nga trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể. Ukraina đã kêu gọi trở thành thành viên của NATO vào năm 2014.

Tờ Business Insider cho rằng, có vẻ như việc NATO mở rộng là điều khiến ông Putin khó chịu. “Chúng tôi không bành trướng đâu, nhưng hạ tầng của NATO, bao gồm cả hạ tầng quân sự, thì lại đang di chuyển về phía biên giới của chúng tôi”.

Mô tả về Ukaraina, ông Putin nói rằng, quân đội của Kiev là ‘cánh tay nối dài’ của NATO.

“Đây không phải là một đội quân, mà thực chất là cánh tay nối dài của nước ngoài, trong trường hợp này thì đó là lính lê dương NATO và họ không theo đuổi mục tiêu nào là lợi ích quốc gia của Ukraina".

"Họ có các mục đích hoàn toàn khác, và họ đang mệt mỏi với thành quả từ các mục tiêu địa chính trị nhằm kiềm chế Nga”, ông Putin nói về điều này từ hồi tháng Giêng.

“Việc mở rộng NATO về phía không gian hậu Liên Xô chính là đường ranh giới đỏ với Nga, và công bằng mà nói, thì Mỹ không thể ở vị trí thách thức nếu như không chấp nhận rủi ro rất lớn” - Greg Scoblete của trang RealClearWorld nhận định hồi năm 2014.

Lê Thu