Hicham Chaib là đao phủ có cấp bậc cao nhất của IS, thậm chí còn thực hiện nhiều vụ hành quyết và trừng phạt dã man hơn cả đao phủ Jihadi John đến từ Anh.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Daily Mail cho hay, Hicham Chaib, 31 tuổi, người gốc Bỉ, gia nhập IS vào tháng 3/2013, hiện được coi là đao phủ cấp cao nhất của nhóm khủng bố. Chaib đã thực hiện vô số vụ hành quyết, chặt đầu con tin, chặt chân tay các nạn nhân... vô cùng man rợ.

{keywords}
Chân dung đao phủ Hicham Chaib. (Ảnh: Daily Mail)

Tay đao phủ này đã xuất hiện trong hàng chục đoạn video tuyên truyền với những hình ảnh rùng rợn của nhóm phiến quân. Chaib được IS sử dụng như một “hình tượng”, nhằm kêu gọi và kích động những phần tử cực đoan tại Bỉ.

Trước khi gia nhập IS, Chaib đã là một nhân vật trọng yếu, từng lãnh đạo nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan Sharia4Belgium. Sau khi nhiều thành viên chủ chốt của nhóm này bị bắt và bị giết chết, năm 2013, Chaib và vợ đã tới Syria đầu quân cho IS.

{keywords}
Chaib thường xuyên xuất hiện trong các video tuyên truyền đáng sợ của IS. (Ảnh: Daily Mail)

Khi đó, nhóm phiến quân vẫn chưa tự xưng là một Nhà nước Hồi giáo, mà mới chỉ là một trong số những tổ chức khủng bố, chiến đấu để tranh giành lãnh thổ và quyền lực.

Là một trong những người phương Tây đầu tiên tham gia IS, Chaib nghiễm nhiên trở thành tuyên truyền viên cấp cao, chuyên dùng trang Facebook cá nhân để tuyển tân binh và đóng vai chính trong các video, hình ảnh tuyên truyền của nhóm phiến quân.

Chiến lược này đã cho thấy sự ảnh hưởng của nó, khi trong thực tế, Bỉ là nước có nhiều công dân gia nhập IS hơn bất kỳ quốc gia phương Tây nào.

Cùng với đó, IS ngày càng trọng vọng Chaib hơn. Trong năm qua, tay đao phủ khét tiếng này đã liên tục được tăng cấp bậc, thậm chí Chaib còn xuất hiện bên cạnh Abu Wahib, chỉ huy hàng đầu của tổ chức cực đoan này tại Anbar (Iraq).

Không chỉ tiến hành các vụ hành quyết con tin hoặc người chống đối, phiến quân IS còn sẵn sàng trừng phạt những người vi phạm các luật lệ hà khắc của tổ chức này, như phụ nữ đeo mạng không đủ dày, người đồng tính, người bị kết tội ăn cắp...

Lan Phương