CHDCND Triều Tiên vừa bắn pháo vào vùng biển phía tây nước này, khiến cho các thị trường tài chính Hàn Quốc chao đảo nhưng nhanh chóng phục hồi vì có thông tin đây chỉ là tập trận.

"Lúc 9h04', một số đạn pháo không xác định đã rơi xuống Đường Giới hạn phía Bắc (NLL) ở phía Triều Tiên", trích lời một quan chức quân sự Hàn Quốc.

Báo chí địa phương cho biết, đây là một cuộc tập trận. Động thái này diễn ra chỉ 2 tuần sau khi Bình Nhưỡng nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc làm 4 người thiệt mạng và trong bối cảnh một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ vừa tới Seoul, nơi ông thúc ép Trung Quốc phải hành động về vấn đề Triều Tiên giống như một lãnh đạo thế giới.

Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tới thủ đô Hàn Quốc để thể hiện "cam kết và tình đoàn kết" của Washington đối với đồng minh sau vụ tấn công pháo hôm 23/11 cùng các tiết lộ về tiến bộ hạt nhân của Bình Nhưỡng mới đây.

Trước đó, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cảnh báo Tổng thống Barack Obama rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể không kiểm soát nổi nếu không xử lý đúng cách.

Hôm qua (7/12), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa nhắc lại đòi hỏi của Washington rằng CHDCND Triều Tiên cần ngưng ngay "cách cư xử khiêu khích". Bà Clinton cho biết, đòi hỏi này là điều kiện tiên quyết cho việc nối lại tiến trình đàm phán sáu bên liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vốn bị ngưng từ tháng 4/2009.

Trong khi đó, Tòa án Tội phạm quốc tế (ICC) mới đây thông báo họ sẽ điều tra vụ Triều Tiên bắn pháo vào đảo Yeonpyeong để xem liệu đó có phải là tội ác chiến tranh hay không

Thanh Hảo (Theo Reuters, BBC)