Sau khi đào tẩu khỏi Tổng cục An ninh Nga (FSB), Janosh Neumann dự định tới Đan Mạch hoặc Thụy Sĩ để sinh sống cùng với vài triệu USD trong ngân hàng.

TIN BÀI KHÁC:


Nhưng cuộc đời trớ trêu không như mong đợi. Cựu điệp vụ Nga hiện đang sống ở Portland, Mỹ, và là một gã vô công rồi nghề.

"Đời tôi tồi tệ như thế này vì tôi đã tin vào FBI", Neumann bực tức kể với báo The Guardian về các quyết định quá khứ của mình. "Họ hứa nhưng không thực hiện. Không có chuyện hợp tác".

{keywords}
Thành phố Portland thuộc bang Oregon, Mỹ. (Ảnh: BI)

Neumann chuyển sang Mỹ cư trú từ năm 2008, sau khi ông hợp tác với CIA và FBI với hy vọng đạt được một thỏa thuận giúp vợ chồng ông chuyển sang châu Âu sinh sống. Nhưng gần bảy năm sau, Neumann và vợ Victorya vẫn sống ở Mỹ và không biết xoay xở thế nào để có tiền thanh toán các loại hóa đơn.

Được biết đến với cái tên Aleksey Artamonov ở Nga, Neumann đã làm việc cho FSB 10 năm trước khi đầu quân cho ngân hàng Kreditimpeks ở Moscow, nơi ông tham gia vào nhiều phi vụ rửa tiền với các băng đảng tội phạm.

Sau khi một hợp đồng đổ bể, cha của Neumann, một sĩ quan KGB về hưu, cảnh báo con trai nên tự bắn mình, "nếu không họ sẽ làm giúp con điều đó". Và thế là Neumann quyết định chạy trốn khỏi Nga.

Vợ chồng Neumann bay sang Cộng hòa Dominica, một trong những lựa chọn ít ỏi mà họ có với một tấm hộ chiếu Nga. Họ bỏ chạy với ý định sẽ biến mất, và quyết định đào ngũ xuất hiện khi họ bắt đầu cân nhắc các lựa chọn.

"Đó là một bước đi thực sự khó khăn. Chúng tôi phụng sự một đất nước, Nga, và đối với chúng tôi, để quyết định ra đi với các quan chức Mỹ thì về lý thuyết chúng tôi đã biến thành những kẻ đào tẩu trong chớp mắt", Neumann giãi bày với báo The Guardian. "Chúng tôi có thể không bao giờ trở về quê hương nữa. Bạn đang phản bội tất cả những người tin tưởng bạn".

{keywords}
Một góc Moscow. (Ảnh: Shutterstock)

Sau khi tới sứ quán Mỹ ở Santo Domingo, Neumann nói với CIA mọi thứ về quá khứ và gia đình mình. Ông thừa nhận đã ăn hối lộ khi còn là một sĩ quan FSB và đã được tuyển vào ngân hàng nhờ quan hệ trong cơ quan an ninh Nga. 

Neumann cho biết, khi cuộc trò chuyện với các điệp vụ CIA, câu hỏi của họ càng trở nên cụ thể hơn. Và họ bảo sẽ đưa Neumann cùng gia đình tới Puerto Rico vì các lý do an toàn. Sau đó, vợ chồng ông hạ cánh xuống Virginia, nơi CIA và FBI hứa sẽ tạo cho họ một cuộc sống tốt hơn.

Neumann nhớ lại, khi đó FBI thông báo họ sẽ không nhận được 1,8 triệu USD như mong đợi - thay vào đó chỉ có 300.000 USD và một hợp đồng trả cho họ mỗi tháng 3.500 USD vì trợ giúp FBI điều tra.

Quan hệ giữa Neumann và FBI những ngày sau đó càng nhạt nhẽo và ông bắt đầu nghi ngờ cơ quan điều tra liên bang Mỹ. Ông cũng bắt đầu thúc ép các quan chức Mỹ cấp giấy tờ tùy thân cho mình vì không nhận được hộ chiếu như cam kết.

Sau 5 năm, FBI hủy hợp đồng và chấm dứt thị thực, đẩy gia đình Neumann vào tình cảnh không thể làm việc. Vợ chồng ông phải rời khỏi căn hộ của mình và hiện đang sống nhờ vào công việc bán thời gian cùng các khoản vay từ một người bạn.

Sau nhiều năm nỗ lực bất thành, rốt cuộc Neumann từ bỏ và thuê một luật sư đâm đơn kiện CIA, Bộ An ninh Nội địa Mỹ và các cơ quan nhập cư.

Victorya, vợ của Neumann, tâm sự với The Guardian rằng bà hối tiếc đã rời bỏ Moscow. "Đối với tôi, sai lầm đầu tiên là rời khỏi Moscow. Có là một sự khác biệt lớn giữa việc tại sao ông ấy rời đi và vì sao tôi rời đi. Tôi đã ra đi vì chồng, chứ không phải tôi bắt buộc phải như vậy. Nhưng chúng tôi không thể trở về nữa". 

Mặc dù khó có khả năng vợ chồng Neumann bị trục xuất về Nga nhưng họ cũng không thể có một cuộc sống đúng nghĩa trên đất Mỹ. Tất cả những gì họ có thể làm là hy vọng đơn kiện của mình ít nhất cũng khiến FBI phải cấp hộ chiếu cho họ trước khi các nhân viên nhập cư xuất hiện ở cửa nhà.

Thanh Hảo