Các nhà chức trách hàng không Đài Loan (Trung Quốc) đã tiết lộ dữ liệu cho thấy phi công của chiếc máy bay TransAsia rơi xuống Đài Bắc hồi tháng Hai đã tắt nhầm động cơ đang hoạt động sau khi một động cơ khác bị ngắt điện.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Máy bay chở 58 người của TransAsia đã gặp nạn không lâu sau khi cất cánh.

43 người đã thiệt mạng khi chiếc ATR 72-600, vốn có thể bay với một động cơ, rơi xuống sông Cơ Long, Đài Bắc hôm 4/2/2015.

BBC trích dẫn báo cáo cho biết theo đoạn băng ghi âm buồng lái, phi công được nghe thấy nói rằng: "Ôi, đã kéo nhầm bên của van tiết lưu".

Tuy nhiên, điều này không bị quy là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Dữ liệu trên được cung cấp như một phần của cuộc điều tra của Hội đồng An toàn Hàng không (ASC) theo sau các đánh giá ban đầu được tiết lộ vài ngày sau vụ tai nạn.

Chao đảo và rơi xuống sông

Cung cấp thêm chi tiết về đoạn đối thoại trong buồng lái giữa cơ trưởng và cơ phó, báo cáo cho biết cơ trưởng được nghe thấy nói rằng anh đã kéo nhầm bên của bộ điều khiển trong khi máy bay đang ở độ cao 94m và bay với vận tốc 193km/h.

Dữ liệu máy bay cho thấy chiếc ATR 72 -600 đã chao đảo và rơi xuống không lâu sau khi động cơ đang hoạt động bị tắt.

Chuyến bay GE235 của TransAsia đã cất cánh từ sân bay Tùng Sơn của Đài Bắc, chở 58 hành khách và thành viên phi hành đoàn khi nó bị nghiêng về một bên, đâm phải một cây cầu vượt và lao xuống sông Cơ Long.

ASC cho biết sẽ đưa ra bản phác thảo cuối cùng vào tháng 11, với nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và những kiến nghị. Báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào tháng Tư tới.

Sầm Hoa