Pháp đã quyết định không giao hai tàu chiến hạng Mistral cho Nga dù biết sẽ phải bồi thường cho Moscow vì không hoàn tất hợp đồng, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói.

{keywords} 

Press TV và RT dẫn lời ông Le Drian tuyên bố như vậy hồi đầu tuần này trong khi phát biểu trước các chuyên gia và nhà báo tại Quỹ GMF (German Marshall Fund) thuộc Liên Hợp Quốc - một tổ chức cố vấn ở Washington.

Paris muốn bán hai tàu sân bay trực thăng Mistral cho Moscow theo một thỏa thuận trị giá 1,2 tỷ euro ký kết vào năm 2011.

Tàu chiến đầu tiên - chiếc Vladivostok, và chiếc thứ hai - Sevastopol, theo kế hoạch phải bàn giao cho Nga lần lượt vào tháng 11/2014 và 2015.

Dù vậy, tháng 11 năm ngoái, chính phủ Pháp đã hoãn giao dịch quân sự này với Nga do Moscow bị cho là có dính líu tới cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở đông Ukraina.

Trong khi phát biểu, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thừa nhận, việc hủy hợp đồng có thể khiến Pháp mất khoảng 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD tính ở thời điểm hiện tại).

Ông Le Drian cũng cho hay, chính phủ Pháp đang tìm kiếm một người mua thay thế nhưng cũng thừa nhận đây không phải là một việc dễ dàng.

"Tôi rất vui nếu chính phủ Mỹ mua tàu Mistrals", quan chức trên nhấn mạnh dù Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter không nói ông muốn mua các tàu này.

  • Hoài Linh