Hãng thông tấn BBC đưa tin, lần đầu tiên sau hơn 5 thập kỷ, Cuba và Mỹ sẽ mở cửa trở lại các đại sứ quán tại Washington và Havana trong hôm nay (20/7).

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Sứ quán Mỹ và Cuba sẽ được mở cửa trở lại tại Havana và Washington. (Ảnh: EPA)

Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết, bước đi có tính biểu tượng to lớn này là sự khởi đầu cho một hành trình lâu dài và phức tạp để tiến tới bình thường hóa.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng vẫn còn tồn tại "những vấn đề mà chúng ta chưa tìm được tiếng nói chung".

Tuy không thiết lập đại sứ quán nhưng năm 1977, Mỹ và Cuba đã cho mở văn phòng với phái đoàn ngoại giao đại diện lợi ích của mỗi bên ở hai thủ đô theo luật bảo hộ Thụy Sĩ.

Động thái mới nhất này sẽ khiến công việc ngoại giao trở nên dễ dàng hơn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ hội đàm với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez tại Washington vào hôm nay, một dấu hiệu khác đánh dấu sự tan băng quan hệ giữa hai nước.

{keywords}
Một chiếc xe ba bánh cắm quốc kỳ Mỹ trên đường phố Havana. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù các đại sứ quán hai nước được mở cửa trở lại, song vẫn còn một số hạn chế đối với những công dân Mỹ muốn du lịch tới Cuba.

Hiện tại, lệnh cấm vận các doanh nghiệp Mỹ tiến hành kinh doanh với Cuba vẫn còn hiệu lực. Cuba cho biết, điều này đang gây tổn thất to lớn đối với nền kinh tế của quốc gia này.

Chủ tịch Castro đã thúc giục Tổng thống Obama dỡ bỏ lệnh cấm vận, gọi đó là trở ngại chính để tiến tới bình thường hóa. Tuy nhiên, vấn đề này cần được Quốc hội Mỹ bỏ phiếu.

Sầm Hoa