Giới chức đảo Reunion hôm 10/8 cho biết không có manh mối nào liên quan tới MH370 được tìm thấy, kể từ khi chiến dịch tìm kiếm theo ba hướng được triển khai hôm 7/8.

"Không hề có mảnh vỡ nào từ một chiếc máy bay hay có liên quan gì tới chuyến bay MH370 được tìm thấy. Việc tìm kiếm sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này bằng nhiều phương thức khác nhau, trong khi việc giám sát cũng sẽ được triển khai", chính quyền hòn đảo thuộc Pháp cho biết trong một tuyên bố.

{keywords}
Các nhân viên điều tra dò tìm từng ngóc ngách trên đảo. (Ảnh: THX)

Theo tuyên bố, các nhà chức trách Pháp đã tiến hành tìm kiếm cả trên không, trên biển và trên đất liền, với hy vọng không chỉ phát hiện được những mảnh vỡ đã dạt lên hòn đảo, mà còn có thể tìm được cả những vật thể còn đang trôi nổi ở ngoài khơi Reunion.

Tuyên bố cho biết, trong thời gian từ 7-9/8, Pháp đã huy động máy bay vận tải quân sự Casa, trực thăng Panther và tàu tuần tra La Verdon tham gia tìm kiếm. Hơn 30 nhân viên đã tìm kiếm trên biển và trên không trong hơn 18 giờ. Cùng lúc, một lượng lớn nhân sự cũng dò tìm từng ngóc ngách của đảo.

Việc Pháp tăng cường tìm kiếm những mảnh vỡ của chiếc máy bay chở khách mang số hiệu MH370 của Malaysia ở khu vực bờ biển phía đông đảo Reunion được khởi động từ hôm 7/8, sau khi một vật thể được xác định là cánh tà của chiếc máy bay dạt vào hòn đảo xa xôi nằm trên Ấn Độ Dương này.

{keywords}
Việc phát hiện mảnh vỡ cuối tháng 7 là bước đột phá lớn trong việc tìm kiếm MH370. (Ảnh: THX)

Madagascar, quốc đảo nằm gần Reunion, cũng đang tích cực tìm kiếm mảnh vỡ có khả năng của MH370 trôi dạt vào đây. "Chúng tôi cần cộng đồng giúp đỡ. Chúng tôi phụ thuộc vào ngư dân và những người khác luôn ở ngoài đó", ông Philibert Ratovonirina - phát ngôn viên quân đội Madagascar, nói.

Trong khi đó, hôm 10/8, báo chí đảo quốc Maldives cho biết, dân chúng tại đây đã nhặt được nhiều vật thể khả nghi trên bãi biển vài tuần gần đây. Việc xác thực các mảnh vỡ này có thuộc về máy bay MH370 hay không thì còn phải chờ các chuyên gia đánh giá, song cũng có không ít hoài nghi về chúng.

Giáo sư Charitha Pattiaratchi, một chuyên gia về hải dương học thuộc trường Đại học Tây Australia, đặt vấn đề rằng: "Nếu các mảnh vỡ mà chúng ta đang đề cập bắt nguồn từ nam bán cầu, thì không có cái nào trong số đó có thể trôi dạt về hướng bắc, chỉ nhờ vào tác động của gió và những dòng chảy".

{keywords}
Máy bay MH370 đã mất tích từ tháng 3/2014. (Ảnh: THX)

Theo giáo sư Charitha Pattiaratchi, sẽ rất khó giải thích vì sao mảnh vỡ từ MH370 lại dạt vào cả đảo Reunion lẫn Maldives. "Việc tìm thấy được mảnh vỡ ở cả Reunion và Maldives sẽ là một câu hỏi hóc búa. Trong cả hai trường hợp, các mảnh vỡ không thể đến từ MH370", nhà hải dương học nhận định.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích hồi tháng 3/2014 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Trên máy bay chở tổng cộng 239 người, trong đó phần lớn là người Trung Quốc.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô khổng lồ và tốn kém chưa từng có, với sự tham gia của nhiều quốc gia đã được triển khai, nhưng chưa thể giải mã được vụ mất tích bí ẩn này. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, chiếc máy bay xấu số đã đâm xuống phía nam ở Ấn Độ Dương, cách đảo Reunion 3.700km.

Việc phát hiện được mảnh vỡ máy bay trên đảo Reunion được xem là bước đột phá lớn nhất từ trước tới giờ trong hành trình tìm kiếm MH370. Dù vậy, hầu hết các chuyên gia hàng không đều cho rằng, chỉ dựa vào một mảnh vỡ này thì khó có thể vén màn được bí ẩn trong vụ máy bay  mang số hiệu MH370.

Thanh Vân