Nở rộ website thú nhận đưa hối l

Các trang web báo cáo việc đưa hối lộ đã nở rộ trong cuối tuần qua, cho phép người dùng Internet chia sẻ kinh nghiệm đút lót mà không tiết lộ nhân vật tham nhũng.

Tin bài khác:



Khởi nguồn từ trang web ipaidabribe.com chuyên chống hối lộ của Ấn Độ, ít nhất 8 diễn đàn trên mạng của Trung Quốc có cùng ý nghĩa với trang web Ấn Độ đã được khai sinh.

Tuy nhiên, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn những tranh cãi pháp lý có thể xảy ra từ các bản tin, các trang web trên đã đòi người dùng Internet không nêu danh tính người mà họ hối lộ cũng như tránh đưa các chi tiết về vị trí của người đó. Và rằng, các trang web không chịu trách nhiệm về bất cứ một bản tin thú nhận hối lộ nào được đăng.

"Chúng tôi tiết lộ những vụ hối lộ nhưng phản đối xâm phạm sự riêng tư", Zhang Zhongguo, nhân viên một công ty Internet đóng tại Bắc Kinh cho biết. Công ty của người này hôm 10/6 đã mở một trang web tên là "Tôi đã hối lộ".

Trang web trên đã thu hút hơn 60.000 người vào hôm 12/6, ông Zhang cho biết.

Một người dùng Internet cho biết trong một bản tin rằng anh ta đã hối lộ công an giao thông một gói thuốc lá để giảm mức phạt vì tội chở quá cân. Trong khi đó, một cư dân mạng khác lại thú nhận hối lộ một thẻ quà tặng để đổi lại được phán quyết có lợi.

Zhang thú nhận, trang web "Tôi đã hối lộ" không thể xác minh nội dung các bản tin vì họ không có quyền điều tra các tuyên bố được đăng tải. Và kết quả là, Zhang khuyên khách thăm trang web không nên nêu tên, chức vụ hay thông tin cá nhân người được hối lộ.

"Chúng tôi hy vọng trang web của mình có thể nhận được một số chỉ dẫn từ cơ quan chống tham nhũng", Zhang nói thêm.

Một sáng lập viên khác của trang "Tôi đã hối lộ", nói họ không muốn gặp rắc rối khi điều hành trang web này. "Tôi không thể phủ nhận một số bản tin được đăng có thể là vô căn cứ nhưng tôi không có cách nào để xác minh chúng. Tôi đã phải xoá một số bản tin chứa tên của người nhận hối lộ vì không lường trước được hậu quả từ bản tin đó gây ra", Sun Bailing, một cư dân ở Hanshan, tỉnh An Huy nói.

Tại Trung Quốc, việc tiết lộ các quan chức hoặc lãnh đạo công ty tham nhũng ở trên mạng không phải hiếm và cơ quan giám sát của Trung Quốc thường lựa các thông tin để chống tham nhũng.

Bộ Giám sát Trung Quốc hiện đã biết về các trang web kiểu trên, một quan chức bộ này cho hay. Tuy nhiên, ông này từ chối bình luận vì các trang web trên chỉ mới ra đời.

Zhu Lijia, một chuyên gia chống tham nhũng ở Viện quản lý Trung Quốc nói, ông không công nhận các trang web trên vì những bản tin kiểu đó vi phạm sự riêng tư và bôi nhọ tên tuổi người khác. "Chúng ta đã có những kênh thông tin chính thức để thông báo với chính quyền những quan chức tham nhũng".

  • Lê Nguyễn (Theo ANN, ChinaDaily)