Sáng ngày 19/8, ngôi đền Erawan - một điểm nổi tiếng thu hút du khách trong và ngoài Thái Lan - đã mở cửa trở lại sau khi hứng chịu vụ đánh bom đẫm máu tối ngày 17/9.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Ngay sau khi đền mở cửa lúc 8h sáng (giờ địa phương), nhiều người đã đến đặt hoa và thắp hương trước bức tượng Thần Hindu Brahma vốn đã bị hư hại nhẹ vì sức công phá của quả bom.

{keywords}
Một số người đến đặt hoa và thắp hương tại đền Erawan sáng nay. (Ảnh: BBC)

Theo mô tả của một phóng viên BBC, an ninh tại đây dường như khá lỏng lẻo và người dân tự do đi lại mà không bị kiểm tra. Cô cho biết, thi thể nạn nhân cuối cùng được đưa khỏi hiện trường lúc sáng sớm.

Hầu hết các nạn nhân của vụ tấn công là người Thái, ngoài ra còn có các du khách đến từ Hong Kong, Trung Quốc, Anh, Indonesia, Malaysia và Singapore.

Chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình tối qua (18/8), Thủ tướng Prayuth Chan-och tuyên bố vụ việc chứng tỏ Thái Lan "vẫn có một đối tượng hoặc một nhóm người chống đối đất nước đang hoạt động tích cực".

"Họ có thể làm điều đó vì một động cơ chính trị hoặc muốn phá hoại kinh tế, du lịch hay vì các lý do khác", báo Bưu điện Bangkok dẫn lời ông Prayuth. Nhà lãnh đạo này cũng khuyến cáo không nên suy xét về hung thủ vì làm như vậy có thể gây hoảng loạn hoặc làm lệch hướng điều tra.

{keywords}
Tượng thần Brahma tại đền Erawan. (Ảnh: EPA)

Ngay sau vụ tấn công đẫm máu làm 22 người chết và hơn 120 người bị thương, nhiều nước đã đưa ra lời khuyến cáo công dân đề phòng khi tới Thái Lan.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Thái Lan, tổng cộng 12 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ra khuyến cáo "mức độ 2", khuyên người dân cẩn trọng hơn khi tới xứ sở chùa vàng. Đó là các nước Áo, Bỉ, Đan Mạch, Thụy Điển, Pháp, Thụy Sĩ, Nhật, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Mỹ và đảo Đài Loan.

Tuy nhiên 9 nước khuyến cáo mức độ thận trong cao hơn, Mức độ 3, gồm Australia, Canada, Trung Quốc, Đức, Italy, Ireland, New Zealand, và Anh.

Hong Kong là nơi duy nhất khuyến cáo người dân tránh tới Thái Lan nếu không cần thiết phải tới (Mức độ 4). Trong khi đó, Hà Lan là nước duy nhất khuyến cáo dân ở mức độ 1, tức là cảnh giác để ý tình hình.

Chưa một nước nào cấm công dân tới Thái Lan.

Thanh Hảo