Cộng đồng tình báo Mỹ đang nghĩ rằng có lẽ Nga bắt đầu tăng cường quân sự ở Syria vì tin Tổng thống Bashar al-Assad khó mà níu giữ được quyền lực, và Moscow muốn tham gia vào vị trí ủng hộ chính quyền kế tiếp nếu chế độ hiện nay sụp đổ. 

TIN BÀI KHÁC:


CNN dẫn các nguồn tin của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc có cùng quan điểm này.

Đây là một giả thuyết, nhưng theo một số quan chức cấp cao Mỹ, chính quyền Barack Obama đến giờ vẫn chưa thể kết luận chắc chắn về lý do Tổng thống Nga Vladimir Putin đang điều máy bay, xe tăng và tên lửa tới Syria.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: CNN)

Hôm nay (28/9), bên lề hội nghị của Liên Hợp Quốc, Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Putin lần đầu tiên trong gần một năm qua, để thảo luận về các kế hoạch của Moscow ở Syria.

Nếu người Nga có thể trấn an Mỹ rằng, mục tiêu của họ chỉ là chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chứ không yểm trợ cho Tổng thống Assad, thì cam kết này có thể sẽ dẫn tới một vòng đàm phán song phương mới về cách thức tránh né rủi ro quân sự, vì cả hai nước đều có lực lượng hoạt động tại Syria.

Phía Moscow vẫn chưa tuyên bố rõ họ sẽ tham gia liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, hay ủng hộ chính quyền Damascus vốn bị Washington phản đối.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra khi Mỹ đang theo dõi các chỉ dấu tình báo cho thấy Nga có thể đang thiết lập một kiểu hoạt động nào đó ở Baghdad nhằm phối hợp với Iraq, Iran và cả Syria. Iraq phủ nhận một chiến dịch như vậy, song một số quan chức Mỹ vẫn tin là có, dù không biết vị thế và sứ mệnh của nó là gì.

Tình báo Mỹ đánh giá sự sụp đổ của Tổng thống Assad có khả năng xảy ra trong vài tháng nữa. Các quan chức ở Washington hiện đang cố gắng đánh giá nhân vật nào vẫn trụ vững và lên thay nếu Assad ra đi. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa có gương mặt nào nổi trội và có thể nhận được đủ sự ủng hộ ở trong nước để lên nắm quyền.

Giữ vững Damascus được coi là một yếu tố quyết định việc xây dựng lại đất nước Syria, nên Mỹ muốn đảm bảo rằng, quân đội Nga không phá hủy các cơ sở hạ tầng then chốt trong bất kỳ chiến dịch ném bom nào trong tương lai. 

Thanh Hảo