Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, Mỹ đang bị ám ảnh với việc tạo dựng, phô trương thanh thế, trong khi Nga đang thực sự muốn đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trong bài phỏng vấn ngày 9/11 trên tờ báo Nga Komsomolskaya Pravda, bà Maria Zakharova cho biết: “Có lẽ, đây là sự khác biệt cơ bản về vị trí của 2 nước. Washington đặt nặng hình thức, trong khi đối với Moscow, chiến thắng trước IS mới là điều quan trọng”.

“Vấn đề đối với chúng tôi lại khác. Nga đã làm mọi thứ để tất cả những quốc gia muốn tham gia giải quyết xung đội tại Syria không cảm thấy bị thua kém”, bà Zakharova nhấn mạnh.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Sputnik)

Bà Zakharova nói thêm, yếu tố quan trọng hơn hết đối với Mỹ để có thể tiến hành một chiến dịch ở Syria là sự lãnh đạo.

Cũng trong buổi phỏng vấn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhận định, nếu xảy ra sự thay đổi quyền lực ở Syria, toàn bộ khu vực này sẽ có nguy cơ ở bên bờ vực thẳm. 

Theo bà Zakharova, phương Tây, chủ yếu là Mỹ và các đồng minh châu Âu, không coi Tổng thống Bashar al-Assad là lãnh đạo hợp pháp của Syria, và hỗ trợ phe đối lập để lật đổ ông này.

Ngược lại, Nga đã công nhận và hỗ trợ cả chính phủ lẫn người dân của đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Bà Zakharova cho biết: “Nếu hoạt động vũ trang tiếp theo nhằm thay đổi quyền lực tại Syria được thực hiện, đó sẽ là thảm họa không chỉ đối với quốc gia này, mà còn trở thành yếu tố nguy hiểm nhất trong chuỗi sự kiện hủy diệt xảy ra trong khu vực”.

“Và những gì sẽ xảy ra tiếp theo? Đó chính xác là điều mà IS muốn. Một khu vực hỗn loạn đối với IS chẳng khác nào vận may. Vì vậy, theo chúng thôi, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải cứu được cấu trúc quyền lực của Syria”, bà nói.

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã bắt đầu tiến hành không kích các mục tiêu IS tại Syria từ năm 2014. Tuy nhiên, nhóm này chưa từng đề nghị nhận được sự chấp thuận từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hoặc Chính phủ Syria.

Trong khi đó, Nga bắt đầu không kích tiêu diệt các nhóm khủng bố từ ngày 30/9 vừa qua, theo yêu cầu của Tổng thống Syria.

Lan Phương