Kremlin xác nhận "một số dữ liệu mật" đã tình cờ bị rò rỉ khi một đài truyền hình Nga phát sóng tài liệu dường như là bản thiết kế chi tiết của một ngư lôi hạt nhân, vốn sẽ được sử dụng để chống cơ sở của kẻ thù ở vùng duyên hải.

{keywords}

Trong cuộc họp bàn về tăng cường năng lực quân sự của Nga giữa Tổng thống Putin với các quan chức quân sự tại Sochi, một nhóm phóng viên truyền hình đã có mặt và ghi lại hình ảnh về một tài liệu, thứ mà chắc chắn không để dành cho công chúng xem.

Bản thảo mật có nhan đề "Hệ thống đa mục đích trên biển: Status-6" cho thấy, một số bức vẽ về hệ thống vũ khí tàu ngầm hạt nhân mới. Hệ thống này dường như được thiết kế để tránh radar của NATO cũng như bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có nào. Ngoài ra, nó sẽ gây tổn thất nặng cho các cơ sở kinh tế quan trọng dọc theo vùng duyên hải của kẻ thù.

Đoạn ghi chú ở phần trình bày tài liệu trên mang nội dung Status-6 được thiết kế nhằm gây ra "những tổn thất chắc chắn là không thể chấp nhận được đối với một lực lượng thù địch. Khi phát nổ ở vùng biển của kẻ thù, nó sẽ gây ô nhiễm phóng xạ tại các khu vực rộng lớn và chắc chắn là khu vực đó sẽ không thể dùng cho các mục đích kinh tế, quân sự hay những hoạt động khác trong một thời gian dài.

Theo thông tin bị làm mờ trong bản tài liệu được trình chiếu, hệ thống trên đại diện cho một ngư lôi cỡ lón, được thiết kế như một phương tiện tự hành dưới nước, có tầm xa lên tới 10.000 km và có thể hoạt động ở độ sâu tới 1.000m.

Hiện chưa rõ liệu hệ thống trên đã được phát triển chưa hay bản tài liệu được trình chiếu chỉ là một trong những lựa chọn mà quân đội Nga đưa ra theo giả thuyết. Tuy nhiên, theo tài liệu bị rò rỉ này, hệ thống vũ khí trên có thể do Cục thiết kế Rubin, chuyên về thiết kế hàng hải, phát triển và có thể được đặt trên tàu ngầm 09852 và 09851.

RT dẫn lời Phát ngôn viên của Tổng thống Dmitry Peskov xác nhận, các kênh truyền hình lớn hôm 10/11 đã để lộ một số dữ liệu mật sau cuộc họp ở Sochi

"Đúng là một số dữ liệu mật đã bị lộ và đã được xóa. Chúng tôi hy vọng việc đó sẽ không tái diễn", ông Peskov cho biết hôm 11/11.

Trong cuộc họp hôm 11/11, Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga sẽ đấu lại chương trình lá chắn tên lửa do Mỹ đứng đầu thông qua một hệ thống tấn công có khả năng chọc thủng bất kỳ một hệ thống phòng thủ tên lửa nào.

  • Hoài Linh