St Denis, một vùng ngoại ô phía bắc Paris, đã chứng kiến đấu súng dữ dội giữa cảnh sát và các đối tượng trong một căn hộ chung cư. Ít nhất 3 người chết và một số cảnh sát bị thương.

TIN BÀI KHÁC:

Cập nhật:

Văn phòng công tố Paris vừa ra thông cáo chính thức về các cuộc tập kích sáng nay, theo đó 5 người đã bị bắt trong vụ này:

- Một phụ nữ cố thủ trong căn hộ đã chết sau khi kích hoạt một thiết bị nổ
- Ba người trong căn hộ bị bắt
- Hai người khác bị bắt riêng rẽ - gồm một nam và một nữ "ở gần đó".


Chiến dịch của cảnh sát Pháp ở St Denis dường như đang lắng dịu, với một số thông tin nói rằng các nghi phạm đã bị giết hoặc bị bắt.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ chiến dịch đã kết thúc hay chưa, với một số bản tin dẫn nguồn cảnh sát khẳng định một nghi phạm vẫn đang cố thủ bên trong một tòa chung cư.

{keywords}
Một cảnh sát chỉ tay khi sơ tán người dân địa phương. (Ảnh: Reuters)

Hiện thông tin từ Paris về vụ việc đang xuất hiện dày đặc và nhanh chóng. Do vậy, có nhiều số liệu khác nhau được đưa ra về số người chết, bị thương và bị bắt.

{keywords}
Các phóng viên tác nghiệp ngay cạnh hiện trường. (Ảnh: Reuters)

Tin từ báo chí Pháp:

 -Hai người trong căn hộ thiệt mạng, gồm một phụ nữ tự nổ tung mình, trong chiến dịch của cảnh sát.
- Người thứ 3 vẫn ở bên trong, mặc dù có tin nói đối tượng này cũng đã chết.
- Có tin chưa được xác nhận về một người qua đường tử vong.
- Ít nhất 2-3 vụ bắt giữ đã được thực hiện.

{keywords}
Cảnh sát lục soát một người ở địa phương. (Ảnh: Reuters)

Nhân chứng

Một phụ nữ sống cạnh ngôi nhà bị tập kích ở St Denis kể trên đài MBFTV của Pháp:

"Tôi choàng tỉnh bởi một tiếng nổ. Sau đó, tôi nghe thấy tiếng súng, và có rất nhiều tiếng súng bắn nhau. Bọn khủng bố bắn vào cảnh sát và cảnh sát bắn trả... Chúng tôi chẳng biết đi đâu. Tôi cùng con trai rất sợ. Có bụi rơi từ trên trần xuống vì những tiếng nổ. Tôi kêu lên liên tiếp: "Nếu là cảnh sát thì xin hãy giúp tôi. Tôi đang ở đây cùng với con nhỏ. Nhưng họ vẫn tiếp tục bắn".

{keywords}
Xe cứu thương, cứu hỏa và cảnh sát xuất hiện dày đặc tại St Denis. (Ảnh: EPA)

Báo Le Monde và nhiều hãng tin Pháp khác nói rằng họ được cảnh sát xác nhận 3 đối tượng trong căn hộ đều đã chết, trong đó có một người phụ nữ tự nổ tung mình bằng một dây bom.

Trong khi đó, AP đưa tin hai người đã bị bắt, gồm một phụ nữ.


The Guardian đưa tin, vừa có một tiếng nổ lớn tại hiện trường nhưng không rõ nguồn gốc của nó.

Ba xe tải quân sự hạng nặng đã tới hiện trường, mang theo khoảng 100 binh sĩ. Cảnh sát "vũ trang tận răng" đang kiểm soát toàn bộ trung tâm thị trấn.

Một phóng viên của Kênh tin tức BFMTV tại hiện trường mô tả tiếng súng đã ngưng sau một cuộc đấu kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, suốt từ lúc 4h30 sáng tại một căn hộ trên đường Gabriel Péri thuộc St-Denis.

{keywords}
Ảnh: Twitter

BFMTV dẫn các nguồn tin cảnh sát nói rằng mục tiêu chính trong chiến dịch của cảnh sát ở St Denis là nghi phạm chính trong loạt vụ tấn công Paris tối 13/11. Abdelhamid Abaaoud được tin là đã ở Syria nhưng dường như hiện nay đang ở Pháp.

Truyền thông Pháp cho biết ít nhất một người chết trong cuộc tấn công của cảnh sát. Chưa rõ người này là ai.

{keywords}
 

Hai người đàn ông khác đang cố thủ cùng Abaaoud trong căn hộ được cho là Salah Abdeslam, nhân vật chính trong cuộc truy lùng kể từ 14/11, và "kẻ tấn công thứ 9" trong vụ khủng bố Paris.

Cảnh sát vẫn đang bao vây căn hộ và chưa rõ họ đã bắt được các đối tượng hay chưa. 

{keywords}
  Ảnh: Reuters

Baptiste Marie, một nhà báo độc lập 26 tuổi, sống ngay nơi xảy ra đấu súng kể lại với hãng tin AP: "Bắt đầu là một tiếng nổ. Tiếp đó là tiếng nổ lớn thứ hai. Và thêm hai tiếng nổ nữa. Có đọ súng suốt một giờ đồng hồ".

Trước đó, báo France Info dẫn lời Didier Paillard, thị trưởng của St Denis, cho biết ông nghe thấy tiếng súng nổ. 

Djamel Mazi, một phóng viên ở St Denis, mô tả có 2 hoặc 3 nam giới đang cố thủ trong một căn hộ ở khu trung tâm, bắn ra phía cảnh sát.

Hình ảnh trên truyền hình Pháp cho thấy nhiều xe cứu thương xuất hiện với những tiếng còi hú inh ỏi. Một trực thăng của cảnh sát quần thảo trên bầu trời, với điểm trung tâm dường như là Jean Jaures, cạnh nhà thờ St Denis.

{keywords}
Trực thăng quần thảo trên trời.

Người dân St Denis được yêu cầu ở yên trong nhà và tránh xa các cửa sổ.

Báo The Guardian đưa tin, đọ súng diễn ra trong một chiến dịch của cảnh sát, liên quan đến cuộc truy lùng nghi phạm thứ 9 trong vụ tấn công Paris.

{keywords}
Người dân St Denis được yêu cầu ở yên trong nhà. Súng vẫn đang nổ. (Ảnh: Twitter)

St Denis là nơi có sân vận động Stade de France, một điểm bị khủng bố tấn công tối ngày 13/11 vừa qua.

Một số tờ báo địa phương cho biết, một số sĩ quan bị thương. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

{keywords}
 

{keywords}
  Cảnh sát và các phương tiện xuất hiện dày đặc tại hiện trường.

Các tuyến đường xung quanh đã bị phong tỏa. Chiến dịch của cảnh sát dường như vẫn tiếp diễn, với một số lượng lớn cảnh sát và xe cảnh sát hiện diện trong khu vực. 

Nhiều hình ảnh và video khác nhau, được cho là từ St Denis, đang được loan truyền trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, The Guardian cho biết họ vẫn chưa kiểm chứng được.

Thanh Hảo