- IS có thể huấn luyện phi công liều chết, đánh bom liều chết tại Chad và mâu thuẫn căng thẳng giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã chiếm được các máy bay cỡ nhỏ và mô hình tập bay tại Libya và được cho là đang bắt đầu huấn luyện phi công.

{keywords}
Ảnh: Wordpress

Kênh truyền hình Fox News dẫn nguồn tin từ cựu điệp viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Erik Burkhart cho biết, ít nhất một mô hình tập bay và một vài máy bay cỡ nhỏ đã rơi vào tay phiến quân sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi.

Thông tin này dấy lên các mối lo ngại rằng, phiến quân có thể tiến hành các vụ tấn công khủng bố như từng xảy ra ở Mỹ ngày 11/9/2001.

Trong khi đó, cựu Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quân sự Israel, ông Jacques Neriah nhận định để tiến hành các vụ tấn công, phiến quân chỉ cần kỹ năng lái máy bay cơ bản.

"Các phần tử thánh chiến đang tìm mọi cách để gây thiệt hại cho phương Tây, và nếu chúng có thể đánh bom tự sát bằng xe hơi, thì chắc chắn là cũng có thể làm tương tự bằng máy bay” - ông Jacques Neria nói.

Một quan chức an ninh Libya cho biết, lực lượng không quân đã tiến hành nhiều cuộc không kích các căn cứ huấn luyện của IS tại Libya nhưng kết quả không như mong đợi.

Kể từ khi chính quyền nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011, Libya đã chìm vào khủng hoảng chính trị với sự tranh giành quyền lực của các phe phái, tạo điều kiện cho IS xâm nhập và bành trướng.

Trong khi đó, tờ Times đưa tin các tay súng IS đã chiếm một phần lãnh thổ đáng kể thuộc 4 tỉnh nằm phía Nam Jalalabad, Afghanistan.

Nỗ lực của quân đội Afghanistan nhằm chống lại các tay súng thánh chiến không thành công, dẫn đến 500 binh sỹ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với IS vừa qua.

IS đang mở rộng phạm vi hoạt động sang các quốc gia khác ở Trung Đông ngoài Syria và Iraq vì lực lượng này đã mất 1/3 lãnh thổ do họ kiểm soát ở Iraq, trong đó có thành phố Tikrit và nhà máy lọc dầu ở thị trấn Baiji thuộc tỉnh miền Bắc Salahundin.

Tin vắn

- Ngày 6/12, IS tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom xe tại tỉnh Aden ở miền Nam Yemen sáng cùng ngày, khiến Tỉnh trưởng Jaafar Mohammed Saad cùng 6 vệ sỹ thiệt mạng.

- Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Baghdad để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức khỏi thành phố Mosul hiện do IS kiểm soát và chiếm đóng từ tháng 6/2014.

- Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/12 cho biết, nước này "lấy làm kinh ngạc" trước việc Iran cáo buộc Ankara hỗ trợ cho Nhà nước Hồi giáo IS và dính líu đến hoạt động buôn dầu lậu với các phần tử thánh chiến ở Iraq và Syria.

- Phó thủ tướng Đức kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Sigmar Gabriel tuyên bố ông ủng hộ những nỗ lực “làm tan băng” quan hệ với Nga.

- Toàn bộ các trường tiểu học, trung học ở Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ phải ngưng các hoạt động ngoài trời từ ngày 7-9/12 tới sau khi thành phố đưa ra mức cảnh báo màu cam do khói mù.

- Malaysia đã bắt giữ 4 người nước ngoài và một người bản xứ bị tình nghi có liên hệ với các nhóm khủng bố, bao gồm lực lượng IS.

- Giới chức Indonesia cho biết, ngày 6/12, ít nhất 16 người đã thiệt mạng khi một tàu hỏa và một xe buýt cỡ nhỏ đâm nhau tại điểm giao cắt ở thủ đô Jakarta.

- Từ Minh, đồng minh thân cận của chính trị gia Trung Quốc thất sủng Bạc Hy Lai, đã chết trong tù vì bệnh tật ở tuổi 44. Trong khi đó, một cựu Bí thư ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng đã quay trở về nước sau 13 năm sống ở Mỹ.

- Bốn nữ khủng bố đánh bom liều chết đã tấn công đảo Koulfoua của Cộng hòa Chad trên Hồ Chad, khiến ít nhất 15 người chết và 130 người khác bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

RIA Novosti ngày 6/12 đưa tin, đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã tới căn cứ hải quân chính của Ấn Độ "Visakhapatnam" để tham gia cuộc tập trận quốc tế mang tên "Indra Navy-15". Ảnh: TASS

Phát ngôn

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 6/12 tuyên bố, các cuộc không kích của Anh tại nước này nhắm vào mục tiêu Nhà nước Hồi giáo IS là "phi pháp" và chỉ khiến "chủ nghĩa khủng bố lan rộng."

"Chúng (các cuộc không kích) chỉ gây hại và là phi pháp, tiếp tay cho chủ nghĩa khủng bố như điều đã từng xảy ra từ khi liên quân bắt đầu chiến dịch hơn một năm trước", Sunday Times dẫn lời ông Assad.

Sự kiện

7/12/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Nhật Bản bất ngờ tấn công căn cứ hải quân tại Trân Châu Cảng, Hawaii, Hoa Kỳ.

7/12/1970 – Tổng tuyển cử lần đầu tiên diễn ra ở Pakistan từ khi quốc gia này độc lập, chiến thắng thuộc về Liên minh Awami từ Đông Pakistan.

Lê Thu