- Hàng loạt thuyền gỗ chở đầy thi thể mục nát dạt vào bờ biển Nhật Bản; NATO mở rộng về phía đông bất chấp cảnh báo của Nga… là các tin nóng.

Nổi bật

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, một bí ẩn chưa có lời giải đang bao trùm khắp các bờ biển của nước Nhật. Cảnh sát và tuần duyên Nhật Bản cho hay, trong vòng hai tháng qua, ít nhất 12 chiếc thuyền gỗ đã được phát hiện trên biển Nhật Bản hoặc ở gần bờ biển nước này. Những chiếc thuyền này mang theo hàng chục thi thể đang mục nát.

Tất cả những thi thể này đã phân hủy mạnh, tới mức trơ cả xương, trong đó hai thi thể còn không có đầu. Cá biệt, một chiếc thuyền có tới 6 hộp sọ người. Chiếc thuyền đầu tiên được phát hiện là vào tháng 10, sau đó xuất hiện hàng loạt chiếc thuyền khác.

{keywords}

Chiếc thuyền này được tìm thấy hồi trung tuần tháng 11 ở ngoài khơi bán đảo Noto. (Ảnh: AP)

Các quan chức bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang cố gắng làm sáng tỏ những chiếc thuyền ma này tới từ đâu và điều gì đã xảy ra đối với các thủy thủ. Tuy vậy, các quan chức Nhật cho biết do các thi thể đều đang phân hủy mạnh nên khó xác định nguyên nhân cái chết.

Manh mối duy nhất tới lúc này là dòng chữ Triều Tiên trên vỏ chiếc thuyền chở 10 thi thể. Đây là một trong ba chiếc thuyền được tìm thấy hôm 20/11. Những chữ này có nghĩa là “Quân đội Nhân dân Triều Tiên”, một nhân viên bảo vệ bờ biển Nhật Bản nói.

Theo Đài Truyền hình NHK, một manh mối khác cũng được xem là góp phần khẳng định số thuyền trên tới từ Triều Tiên. Đó là một mảnh vải rách tìm thấy trên một con thuyền khác. Trông nó giống như một phần của lá cờ Triều Tiên, Đài NHK đưa tin.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, các thuyền này là của Triều Tiên”, John Nilsson-Wright, người phụ trách chương trình châu Á thuộc Viện Chính sách Chatham, đã nói khi xem các bức ảnh. Wright khẳng định, những chữ cái ở vỏ thuyển là chữ Triều Tiên.

Một số tờ báo ở Nhật, bao gồm cả đài truyền hình NHK, nhận định đây có thể là những chiếc thuyền đánh cá bị lạc đường. Theo hãng tin Reuters, dù Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, trong tháng 11 vừa qua, thời tiết trên biển Nhật Bản không có điều gì bất thường, nhưng biển khá động do trời bắt đầu chuyển lạnh và có gió tây bắc.

Reuters dẫn lời ông Kim Do-hoon, giáo sư ngư nghiệp thuộc trường Đại học quốc gia Bykyong, Busan, Hàn Quốc, cho hay, giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau là mùa đánh bắt mực, cá răng lông và cua hoàng đế ở ngoài khơi phía đông bán đảo Triều Tiên. Do đó không có gì lạ khi có nhiều thuyền ra khơi.

"Ông Kim Jong Un đang thúc đẩy nghề cá. Điều này có thể giải thích lý do có nhiều tàu cá ra khơi như thế", ông Kim Do-hoon nói. "Tuy nhiên, các tàu thuyền Triều Tiên thực sự rất tồi tàn, máy móc lạc hậu. Điều đó gây nguy hiểm cho những ai định ra xa bờ để đánh bắt được nhiều hơn".

Hãng thông tấn Reuters cho biết, trên thực tế, trong những năm qua, không ít tàu cá Triều Tiên từng dạt vào bờ biển Nhật Bản cũng như các bãi biển vắng ở vùng Viễn Đông Nga.

Theo CNN, ngoài giả thuyết thuyền cá trôi dạt, cũng có một số ý kiến cho rằng những thuyền này là của người Triều Tiên đào tẩu ra nước ngoài. Chuyên gia Wright tin những người trên tàu có khả năng đang cố gắng đào tẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, giả thuyết này không chắc chắn do quá ít thông tin.

Cũng có suy nghĩ như ông Wright, chuyên gia về hàng hải Yoshihiko Yamada đã nói với đài NHK rằng, những con thuyền này có “một điểm tương đồng đáng chú ý” với những chiếc thuyền từng được người đào tẩu Triều Tiên sử dụng trước đây.

Tin vắn

- Mỹ thông báo sẽ điều động thêm lực lượng đặc nhiệm viễn chinh tham gia các chiến dịch chiến đấu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

- Theo báo Tấm gương, nghi phạm tấn công khủng bố thủ đô Paris (Pháp) Salah Abdeslam cùng đồng phạm có thể đã chạy tới Đức, hoặc qua Đức để tới quốc gia khác.

- Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/12 đã cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng gia đình có dính líu tới hoạt động mua bán dầu trái phép với IS.

- Một phần hạm đội Thái Bình Dương của Nga, gồm tàu tuần dương Varyag, khu trục hạm Bystry, tàu chở dầu Boris Butoma và tàu kéo Alatau, đã đi qua eo biển Malacca và tiến vào Ấn Độ Dương.

- Ngày 2/12, Pháp bắt đầu mở phiên tòa xử Salim Benghalem, nghi phạm đầu tiên có liên quan tới vụ khủng bố Paris, với cáo buộc người này điều hành một mạng lưới chuyên tuyển mộ các tay súng cho IS ở Syria.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kì Tayyip Erdogan hôm 2/12 cho biết sẽ không trả đũa lại các biện pháp trừng phạt của Nga áp đặt nhằm vào nước này sau vụ máy bay Su-24.

- Theo lãnh đạo Trung tâm Chỉ huy tác chiến Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc không kích của Nga ở Syria đã làm giảm một nửa nguồn thu bất hợp pháp của IS từ buôn lậu dầu mỏ.

- Sau những cuộc không kích liên tiếp với cường độ ngày càng mạnh xuống thành trì Raqqa (Syria), IS đã xem đây không còn là căn cứ điểm an toàn nữa.

- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố sẵn sàng gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bên lề cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao tổ chức OSCE.

- Nga cảnh cáo sẽ chấm dứt mọi dự án chung với Montenegro, nếu nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau lời mời từ các ngoại trưởng NATO.

- Ngày 2/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, việc NATO tiếp tục mở rộng về phía đông sẽ dẫn đến những biện pháp trả đũa của Nga.

- Ngày 2/12, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã có cuộc gặp đầu tiên với bà Aung San Suu Kyi sau khi đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) chiến thắng.

- Ngày 2/12, lực lượng cảnh sát Anh thông báo rằng, họ đã bắt giữ được 4 đối tượng ở thị trấn Luton, phía bắc của thủ đô London, do tình nghi âm mưu tấn công khủng bố.

- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định triệu tập trở lại Hội đồng Nga - NATO, một trong các kênh đối thoại chính trị nhằm nối lại hợp tác với Nga.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ đánh bom ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 1/12. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Theo báo India Express số ra ngày 2/12, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa đưa ra một tuyên bố, trong đó đe dọa sẽ mở rộng phạm vi cuộc chiến của nhóm này tới tận Ấn Độ và nhiều quốc gia khác.

“IS giờ đây sẽ mở rộng ra ngoài phạm vi Iraq và Syria, sang cả Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Afghanistan (và một số nước khác)", IS cho biết trong một tài liệu được công bố trên các diễn đàn thánh chiến của IS hôm 1/12.

Sự kiện

Ngày 3/12/1910, những chiếc đèn neon đầu tiên, do Georges Claude phát minh, đã được sử dụng tại triển lãm môtô Paris.

Thanh Vân