Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thâu tóm thêm nhiều khu vực tại Libya trong nỗ lực chiếm các mỏ dầu và nhà máy hóa chất ở gần thành phố quê hương của Gaddafi.

Tính đến lúc này, IS đã chiếm được thành phố duyên hải Sirte của Libya và coi đây là thủ phủ của mình tại Bắc Phi.

Sau nhiều tháng hứng chịu các cuộc không kích của Mỹ, Nga, hàng loạt phiến quân IS đã rời khỏi các căn cứ của IS tại Syria và Iraq.

{keywords}
Ảnh: Express

Máy bay trinh sát của Pháp gần đây phát hiện, IS hiện đang bành trướng sang phía đông, dọc theo bờ biển và vào đất liền Libya nhằm tìm kiếm các mỏ dầu để tăng thu nhập.

Washington cho biết, cả Libya và tỉnh Sinai của Ai Cập hiện là các mục tiêu hàng đầu trong danh sách của IS. Express dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết: "IS đang nhắm tới các mỏ dầu tại Libya và nhiều nơi khác. Chúng tôi đã chuẩn bị cho điều đó".

Các thành phố giàu dầu mỏ như Ras Lanuf và Sidra hiện được coi là những khu vực chiến lược mà IS đang muốn giành lấy. Ras Lanuf hiện là nơi có nhà máy lọc dầu rất lớn, có khả năng sản xuất tới 220.000 thùng/ngày.

Ngoài ra, tại Ras Lanuf còn có một nhà máy hóa dầu và đường ống dẫn dầu xuyên Bắc Phi, tất cả đều rất dễ bị tấn công do chính phủ nước này không thể chặn các vụ nổi dậy.

IS đã tận dụng cơ hội bạo lực và bất ổn chính trị xảy ra tại Libya sau khi Gaddafi bị lật đổ năm 2011 để thiết lập chỗ đứng tại cửa ngõ châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói: "IS đang ở Sirte, khu vực nhóm này đang kiểm soát kéo dài 250km dọc bờ biển song nhóm này bắt đầu thâm nhập vào bên trong và cố chiếm các tuyến đường dẫn tới các giếng dầu".

  • Hoài Linh