Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã rút chạy khỏi khu trụ sở chính quyền ở Ramadi, nơi trú ẩn cuối cùng của chúng tại thành phố Iraq này.

Theo báo Anh Daily Mail, tất cả các chiến binh IS hiện đã rút chạy khỏi khu nhà, làm tăng hy vọng rằng quân đội chính phủ Iraq có thể sẽ giành lại được thành phố mà IS đã chiếm được hồi tháng 5.

Thành công ở Ramadi, một thành phố thuộc tỉnh Anbar, sẽ là một trong những chiến thắng quan trọng nhất cho các lực lượng vũ trang Iraq kể từ khi IS quét qua 1/3 đất nước này năm 2014.

"Tất cả các chiến binh Daesh (IS) đã bỏ chạy. Không còn sự kháng cự nữa", phát ngôn viên Sabah al-Numan của cơ quan chống khủng bố Iraq, xác nhận hôm 27/12. "Các lực lượng của chúng tôi đã bao vây khu nhà. Họ đã kiểm tra mọi lối ra vào và các tòa nhà xung quanh trước khi tiến vào đó".

"Chúng tôi thấy rất nhiều thi thể quân Daesh, bị tiêu diệt trong các cuộc không kích nhắm tới tổ hợp này. Chiến dịch gần như đã khép lại", Numan cho biết thêm.

Quân đội Iraq, nhờ sự yểm trợ bằng các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu, đã tiến vào trung tâm thành phố Ramadi từ hôm 22/12. Giao chiến kéo dài nhiều ngày, tập trung xung quanh khu trụ sở chính quyền cũ.

IS đã chống cự với lính bắn tỉa được bố trí trên nóc các tòa nhà, các xe cài thiết bị nổ và hàng trăm quả bom ven đường, chưa kể những chiếc bẫy chết người.

Đà tiến của quân đội chính phủ Iraq đã bị cản trở vì sự hiện diện của hàng chục gia đình bị kẹt ở vùng chiến và họ bị IS dùng làm lá chắn sống.

Với thành công ở Ramadi, đây sẽ là thành phố lớn thứ 2 mà quân đội Iraq chiếm lại từ tay IS sau Tikrit hồi tháng 4. Các nhà chức trách cho biết, nó sẽ được trao lại cho cảnh sát địa phương và cho một lực lượng bộ tộc Sunni ngay khi đảm bảo an toàn.

Sau Ramadi, quân đội Iraq dự kiến sẽ đánh chiếm Mosul, trung tâm đông dân nhất mà IS đang kiểm soát ở Iraq và Syria.

Một số hình ảnh về khung cảnh tan hoang ở Ramadi:

{keywords}
Lính Iraq nhảy múa mừng chiến thắng ở Ramadi. (Ảnh: Reuters)

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: Anadolu

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Anadolu

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP

Thanh Hảo