Các tấm ảnh chụp trong những sự kiện mừng năm mới tại Triều Tiên đã hé lộ phần nào những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên.

{keywords}

Kim Jong Un (giữa) và các quan chức cấp cao khác, gồm cả Jo Yon Jun (xa bên trái) tại một buổi lễ mừng năm mới tại cung điện mặt trời Kumsusan Palace. (Ảnh: KCNA)

Theo Chosun Ilbo, một nhân vật mới nổi lên là Jo Yon Jun, 74 tuổi, Phó ban chỉ đạo và tổ chức Đảng Lao động Triều Tiên. Trong ảnh, ông Jo đứng gần Kim Jong Un khi nhà lãnh đạo này tới viếng ở cung điện mặt trời Kumsusan.

Báo trên đưa tin, ông Jo được cho là người chịu trách nhiệm giám sát việc thanh trừng các quan chức cao cấp trong chính quyền thời gian gần đây.

Kim Jong Un thường thích các quan chức trong đảng đứng quanh mình thay vì quan chức quân sự.

"Trong một năm, Kim Jong Un tới Kumsusan khoảng chục lần, nhưng lần viếng đầu tiên mỗi năm thường thu hút chú ý nhiều nhất, do nó trùng với thời gian nước này đặt ra các mục tiêu chính trị cho năm mới", báo trên viết.

Đứng cạnh ông Jo trong ảnh là các quan chức an ninh hàng đầu như ông Hwang Pyong-so, quan chức quân sự cao nhất ở Triều Tiên.

Trong thông điệp đầu năm mới hôm 1/1, ông Kim Jong Un nhấn mạnh việc cần thiết phải đấu tranh chống tham nhũng và quan liêu hơn nữa. Tuyên bố này làm dấy lên những đồn đoán rằng sẽ có nhiều quyết định cách chức hơn nữa.

Nhiều quan chức cấp cao phụ trách tài chính trong đảng Lao động Triều Tiên cũng có mặt trong chuyến viếng điện Kumsusan, dù năm ngoái họ không có mặt.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nhận xét: "Điều đó cho thấy việc cải thiện kinh tế và đời sống của người Triều Tiên sẽ nằm trong số những vấn đề chính được chính quyền quan tâm".

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất của Hàn Quốc là Chung June-hee nói, "các vấn đề nội bộ" hiện nằm trong nhóm đầu của chương trình nghị sự, khi đảng Lao động Triều Tiên sẽ có một hội nghị lớn vào tháng 5 tới.

Một số nhân vật lớn trong chính quyền Triều Tiên cũng tới cung điện trên, nhưng đi riêng, gồm cả ông Kim Yong nam - Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao và một số quan chức sắp về hưu.

"Có nhiều khả năng các quan chức lớn tuổi sẽ về hưu sau đại hội của đảng Lao động", một nhà nghiên cứu trong một tổ chức cố vấn thuộc Hàn Quốc nhận xét.

  • Hoài Linh