Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mở rộng đối với Triều Tiên, do việc nước này phóng tên lửa hồi đầu tháng 2.


Dự luật này kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt bắt buộc đối với bất kỳ ai hỗ trợ các chương trình hạt nhân và tên lửa cũng các cuộc tấn công mạng của Bình Nhưỡng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

Theo VOA News, các biện pháp trừng phạt mới sẽ cắt đứt nguồn tiền mà Triều Tiên cần để phát triển công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và các tên lửa tầm xa. Dự luật cũng cho phép chi 50 triệu USD để hỗ trợ các chương trình nhân đạo và phát các chương trình truyền thanh vào Triều Tiên trong vòng 5 năm.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo hôm 18/2 cho biết khoảng 15.000 lính Mỹ sẽ tham gia các cuộc tập trận thường niên mang mật danh Giải pháp Then chốt và Đại bàng non vào tháng 3 tới. Đây sẽ là cuộc diễn tập quân sự chung lớn nhất từ trước tới nay giữa Seoul và Washington.

Cũng trong hôm 18/2, các quan chức tình báo Hàn Quốc thông báo với các nhà lập pháp rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ thị quân đội và các cơ quan tình báo tăng cường chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhằm vào Hàn Quốc.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tin rằng các cuộc tấn công có thể nhằm vào những nơi công cộng và các cơ sở hạ tầng chủ chốt bao gồm tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm và trạm điện.

Triều Tiên hôm 7/2 tuyên bố đã phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào vũ trụ, tuy nhiên các nhà chỉ trích cho rằng đó thực chất là một vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo.

Sầm Hoa

Tướng Trung Quốc cảnh báo chiến tranh Triều Tiên

Một cố vấn quân sự của Trung Quốc cảnh báo nước này nên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên, nhưng không nên ‘hy sinh’ quá nhiều như hồi những năm 1950.

Lãnh đạo Hàn ra tuyên bố bất ngờ về Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bất ngờ gây chú ý, khi tuyên bố Triều Tiên sẽ đối mặt với nguy cơ sụp đổ nếu ông Kim Jong Un không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên thành lập đơn vị tên lửa đạn đạo liên lục địa

Hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị quân sự mới để triển khai một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cơ động trên bộ.