Sau một năm rưỡi Mỹ mở Chiến dịch Nhổ Tận gốc (Inherent Resolve) chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, các con số liên quan đến cuộc chiến này thực sự "gây choáng".


Theo hãng truyền thông độc lập hàng đầu thế giới Mother Jones, tính đến ngày 31/1, sau 542 ngày không kích, chi phí của chiến dịch đã cán mốc 6,2 tỷ USD, tương đương 480.000 USD/mỗi giờ.

{keywords}
Chiến đấu cơ Mỹ đáp xuống hàng không mẫu hạm USS George HW Bush trên Vịnh Ba Tư sau một sứ mệnh bắn phá IS ở Iraq. (Ảnh: AP)

Và khoản tiền kể trên sẽ còn tiếp tục tăng: Lầu Năm Góc đang đề nghị chi thêm 7,5 tỷ USD nữa, tăng gấp đôi số tiền đề xuất trong năm 2016.

Ngoài vấn đề tiền bạc, bản thân cuộc chiến chống IS cũng ngày càng trở nên khốc liệt, bao gồm ngày càng nhiều các cuộc không kích có ít giới hạn hơn về thương vong dân thường, và tăng viện lính đặc nhiệm trên mặt đất.

Quy mô chiến trường cũng mở rộng tới cả Afghanistan và Libya (nơi thứ Sáu tuần trước, 19/2, có cuộc không kích nhằm vào một trại IS).

Và trong khi kế hoạch đang được soạn thảo cho các trận đánh lớn để giành lại những vùng đất mà IS đang kiểm soát như Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq thì có thêm kêu gọi tăng viện binh sĩ Mỹ tới thực địa với vai trò cố vấn hoặc chiến đấu.

Dưới đây là một vài con số "khủng" nữa liên quan đến Chiến dịch Nhổ Tận gốc:

Theo Mother Jones, đến nay liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện hơn 10.200 cuộc không kích nhằm vào IS ở Syria và Iraq. Hàng trăm mục tiêu cơ sở sở hạ tầng dầu lửa cùng một cơ sở trữ hàng triệu đôla của IS đã bị xóa sổ.

Có thương vong ở dân thường nhưng số liệu vẫn gây tranh cãi. Lầu Năm Góc khẳng định chỉ 14 thường dân thiệt mạng song các nhóm giám sát nêu ra con số hơn 1.000.

Lầu Năm Góc xác nhận, tổng cộng 37.000 quả bom và tên lửa đã được thả, với 20.000 chiến binh IS bị tiêu diệt. Các máy bay Mỹ nã nhiều bom và tên lửa vào IS đến mức Tham mưu trưởng Không lực Mỹ thốt lên rằng lực lượng này đang "ngốn đạn nhanh hơn chúng tôi có thể cung cấp cho họ".

Theo các số liệu chính thức, 3.650 lính Mỹ và nhà thầu Mỹ hiện đang tham gia vào chiến dịch chống IS. Con số thực tế có thể lên tới 6.000 người.

Thanh Hảo

IS đang trả thù Nga như thế nào?

IS đang gia tăng các vụ tấn công khủng bố và ám sát tại Bắc Kavkaz, sau khi chịu nhiều sức ép tại chiến trường Syria và Iraq.

Nỗi đau tận cùng khi con gái bị IS 'tẩy não'

Cha mẹ của Aqsa Mahmood cho biết, con gái họ bị tẩy não trở thành một kẻ cực đoan sau khi xem kênh tuyên truyền trên mạng của IS.

Đặc nhiệm Anh bắn trúng đầu chỉ huy IS

Một tay súng bắn tỉa của lực lượng tinh nhuệ Anh đã bắn trúng đầu một viên chỉ huy của IS, khi tên này đang hướng dẫn 20 chiến binh cách chặt đầu tù nhân.