Tổng thống Vladimir Putin ở trong tâm trạng rất vui khi thông báo với người dân Nga ông vừa đạt được một thỏa thuận với người đồng cấp Mỹ về một lệnh ngừng bắn giới hạn ở Syria có hiệu lực từ 0h ngày 27/2.

Theo báo Washington Post, những người biết về Putin cho rằng nhà lãnh đạo Nga luôn muốn ở trong tâm thế này. Ông đang định hình nên các sự kiện thế giới và thương lượng với Mỹ ở vị trí ngang bằng.
{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)


Giữa những bất đồng và bất tín nhiệm giữa các bên liên quan khủng hoảng Syria, hiện vẫn chưa chắc chắn liệu lệnh ngừng bắn có được duy trì hay không. Cũng chưa rõ liệu Tổng thống Nga có sẵn sàng áp đặt giới hạn cho các đồng minh Syria của mình.

Một số quan chức của Lầu Năm Góc lo ngại lệnh ngừng bắn chỉ là thủ thuật nghi binh để Tổng thống Syria Bashar al-Assad có cơ hội tái tập hợp lực lượng và thúc đẩy nỗ lực chiếm lại toàn bộ đất nước.

Trong khi đó ở Nga, các nhà chức trách ca ngợi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria là chiến thắng lớn của Kremlin - một phần bởi chính quyền Putin đã kéo được Mỹ vào bàn đàm phán.

Sau gần  2 năm với vô số tiếng nói sắc sảo chỉ trích Mỹ kịch liệt trên truyền thông Nga, ngữ điệu của Tổng thống Putin giờ đây đã thay đổi. Trong bài phát biểu gửi tới toàn dân, ông liên tục đề cập cụm từ "Nga và Mỹ", "các chuyên gia Nga và Mỹ", "Liên bang Nga hoặc các đối tác Mỹ của chúng ta"... Tổng cộng 9 lần đề cập như vậy trong 5 phút phát biểu.

Evgeny Buzhinsky, một tướng về hưu hiện là Chủ tịch Trung tâm Các nghiên cứu chính sách Nga ở Moscow, nhận định: "Tổng thống Putin rất chân thành trong mong muốn tái khởi động các mối quan hệ, đạt được một kiểu bình thường hóa nào đó với Mỹ nói riêng và với phương Tây nói chung".

Nhưng trước sự nghi ngờ ngày càng gia tăng ở Washington dồn về phía Nga, có nhiều cảnh báo từ các quan chức ở Kremlin Nga rằng ông Obama nên yêu cầu cấp dưới của mình đáp lại sự quan tâm và chào hỏi.

Nhiều tiếng nói trong chính quyền Obama, đặc biệt là ở Lầu Năm Góc, tỏ ra hoài nghi về các ý định của ông Putin. Họ cáo buộc chiến dịch không kích của Nga nhắm cả tới những phe nhóm nổi dậy mà Mỹ ủng hộ ở Syria bất kể Moscow luôn khẳng định chỉ bắn phá khủng bố. Nhà Trắng thậm chí còn yêu cầu lập các kế hoạch dự phòng nếu lệnh ngừng bắn ở Syria sụp đổ.

Một số nhà hoạch định chính sách Nga cho rằng lẽ ra Mỹ nên hợp tác với quân đội Syria ngay từ đầu khi tuyên chiến với khủng bố.

"Tình hình đã có nhiều thay đổi ở Syria do sự hợp tác giữa quân đội Syria và không lực Nga" – Washington Post dẫn lời ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ quốc tế Thượng viện Nga. "Đó là lý do Mỹ bây giờ mới bắt đầu xem xét lại chiến lược của họ về Syria. Bởi vì họ không thể tự đạt được gì cả".

Trên truyền hình Nga giờ đây, các cuộc đàm luận nhanh chóng chuyển sang ca ngợi thành công của Kremlin ở Syria.

"Các bên tham gia tiến trình đang lo lắng", Oleg Morozov - một thành viên Thượng viện Nga – bình luận trong một talkshow có tiếng. "Vì vậy, họ đang cố gắng tìm ra các giải pháp, chẳng hạn như cách thức phản ứng trước thành công của ông Assad, cách thức phản ứng với thành công của Không lực Nga và trước thực tế người Mỹ không thể quản lý hiệu quả tiến trình này".

Các đồng minh của ông Putin cũng vui mừng nói về nỗ lực thành công trong việc giữ cho Assad tiếp tục tại vị.

Theo Vladimir Yevseyev, một chuyên gia về Trung Đông thuộc Trung tâm Nghiên cứu Xã hội – Chính trị ở Moscow, hồi hồi tháng 7 năm ngoái, cảm tưởng như nhà lãnh đạo Syria sẽ phải ra đi trong vài tuần sau đó nhưng tất cả đã thay đổi khi Nga can thiệp quân sự ở Syria ngày 30/9.

"Giờ đây tình hình đã rất khác. Không thể thay đổi chế độ Assad bằng vũ lực", ông Yevseyev quả quyết. Nhưng chuyên gia này thừa nhận, các lực lượng chính phủ Syria thực sự vẫn rất yếu. Vì vậy, nếu một phần các phe phái đối lập đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn thì phần còn lại mới có thể bị hạ gục dễ dàng.

Thanh Hảo

TQ nổi đóa vì Sách Trắng Quốc phòng Australia

Trung Quốc đã phản ứng giận dữ với Sách Trắng Quốc phòng mà Australia vừa công bố, trong đó dự trù chi tiêu cho quân sự tăng mạnh.

Vì sao giới tinh hoa Nga bị ám ảnh về Mỹ?

Ý niệm Mỹ đang tìm cách hủy hoại Nga, xuất hiện trong nhiều hình thức và quy mô khác nhau, từ thời Liên Xô cho tới Nga hiện tại.

Nô lệ tình dục tiết lộ ngày tháng ê chề trong tay IS

Một cô gái trẻ người Iraq vừa lên tiếng tiết lộ những chi tiết kinh hoàng trong thời gian cô bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ và lạm dụng tình dục.