Tổng thống Mỹ Barack Obama nhất quyết cho rằng, Nga đã phạm một sai lầm chiến lược khi yểm trợ cho nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, nhưng khẳng định cuộc xung đột không phải là về ông và người đồng cấp Vladimir Putin.

Báo Politico đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra dự đoán rằng, "một bãi lầy" sẽ làm tiêu hao tài sản của Nga. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, "đây không phải là một trận đấu giữa tôi và ông Putin".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

"Câu hỏi thực sự mà chúng ta nên đưa ra là 'Điều gì vậy khi Nga nghĩ họ được lợi nếu có một đất nước đã bị phá hủy hoàn toàn làm đồng minh, rằng họ giờ đây phải chi hàng tỷ đôla để trợ giúp?", ông Obama đặt câu hỏi.

Ông nói thêm: "Khoảng 3/4 đất nước đó hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm chứ không phải ông Assad. Điều đó không thể kết thúc sớm".

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, sẽ rất khó đạt được một lệnh ngừng bắn được quốc tế ủng hộ có hiệu lực trong vòng một tuần, một phần là do phía Nga.

"Rất khó để thực hiện, bởi vì vẫn còn rất nhiều máu đổ. Nếu Nga tiếp tục ném bom theo cách chúng ta đang chứng kiến, tôi nghĩ công bằng khi nói rằng sẽ không thể thấy có sự thực thi nào từ phe đối lập".

Hiện các máy bay ném bom của Nga vẫn đang yểm trợ cho một chiến dịch của chính phủ Syria ở Aleppo.

Thanh Hảo

Putin thực sự muốn gì ở Syria?

Tổng thống Vladimir Putin thực sự muốn gì ở Syria? CNN nêu ra một số lý do mà người Nga sẽ không sớm rời khỏi đất nước này.

Putin được gì sau 4 tháng oanh tạc ở Syria?

Sau 4 tháng thực hiện các cuộc không kích ở Syria, Điện Kremlin tự tin khẳng định chiến dịch quân sự lớn nhất của Nga ở ngoại quốc kể từ khi Liên Xô tan rã là "đáng đồng tiền bát gạo".

Vì sao Putin điều chiến đấu cơ tử thần tới Syria?

Nga vừa bổ sung một hệ thống chiến đấu "tử thần" vào tập hợp vũ khí vốn đã rất ấn tượng của nước này ở Syria.