CHDCND Triều Tiên, hôm 13/3, tuyên bố có thể xóa sổ Manhattan của Mỹ bằng cách lắp bom khinh khí lên một tên lửa phóng tới 'trái tim' của New York.


Theo Washington Post, tuyên bố đáng sợ này là mới nhất trong một loạt các đe dọa mà Bình Nhưỡng đưa ra trong thời gian gần đây.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận của phi công. (Ảnh: KCNA)

Mặc dù có nhiều lý do để tin rằng chính quyền ông Kim Jong Un cường điệu hóa năng lực kỹ thuật của mình, nhưng một loạt những lời đe dọa được đưa ra gần như hàng ngày từ Bình Nhưỡng cho thấy họ đang vô cùng tức giận trước những nỗ lực ngăn chặn tham vọng hạt nhân của mình.

"Bom khinh khí của chúng tôi to hơn nhiều so với quả bom mà Liên Xô từng phát triển", hãng tin Today của Triều Tiên mô tả. "Nếu quả bom H này được lắp lên một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và đáp xuống Manhattan ở thành phố New York thì tất cả mọi người ở đó sẽ chết ngay lập tức, và thành phố sẽ bị thiêu thành tro", bài báo dẫn lời nhà khoa học hạt nhân Cho Hyong Il tuyên bố thêm.

Đe dọa mới được đăng trên website của Today là một điều bất ngờ, vì trang này thường chỉ đưa tin về tình hình nuôi thỏ và sản xuất giấy cho trường học.

Bom khinh khí mà Triều Tiên mới chế tạo "vượt quá sức tưởng tượng của chúng tôi", ông Cho được dẫn lời nói như vậy, bởi loại vũ khí này uy lực hơn nhiều lần so với bất kỳ loại nào mà Liên Xô từng có. "Bom H mà Liên Xô phát triển khi trước có thể nghiền vụn cửa sổ của các tòa nhà ở cách xa 1.000km, và mức nhiệt phát ra đủ mạnh để gây bỏng cấp độ 3 ở cách xa 100km", bài báo mô tả thêm.

Hồi tháng 1, ông Kim Jong Un ra lệnh thực hiện vụ thử hạt nhân lần 4 và khẳng định đó là một quả bom khinh khí chứ không chỉ là một vũ khí nguyên tử đơn thuần. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia nước ngoài tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của tuyên bố này, viện dẫn các sóng địa chấn do vụ nổ gây ra chỉ ở mức giống như ba vụ thử trước đó của Bình Nhưỡng.

Tiếp đến vào tháng 2, ông Kim Jong Un đã đích thân giám sát vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Tuy nhiên, nhiều nước coi đây là vỏ bọc thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Triều Tiên đã đạt nhiều bước tiến trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, và các chuyên gia cho rằng Bờ Tây của Mỹ có thể nằm trong tầm bắn của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, không ai tin Triều Tiên có thể chạm tới được Bờ Đông của cường quốc số 1 thế giới.

Thanh Hảo

Tàu ngầm Triều Tiên mất tích

Triều Tiên đã mất liên lạc với một trong số các tàu ngầm của nước này hồi đầu tuần, ba quan chức Mỹ nắm được các thông tin mới nhất nói với CNN.

Triều Tiên lại phóng tên lửa ra biển Nhật Bản

Hãng thông tấn BBC hôm 10/3 dẫn nguồn quân sự Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên vừa phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản.

Vì sao Triều Tiên liên tục 'khoe' vũ khí hạt nhân?

Những phô trương về vũ khí hạt nhân mới đây của Triều Tiên được cho là nhằm củng cố đoàn kết trong nước, bằng cách phóng đại về các mối đe dọa bên ngoài.