Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết ông sẽ gặp người đồng nhiệm Australia vào tuần tới để thảo luận về việc Trung Quốc tăng cường vũ trang ở biển Đông.

Tờ Guardian dẫn lời ông Hishammuddin nói rằng ông sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne để cố gắng ‘buộc Trung Quốc giữ lời hứa không đặt khí tài quân sự trong khu vực’.

{keywords}
Ảnh chụp từ trên không các tàu quân đội Trung Quốc đặt trái phép ở bãi Vành Khăn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trên biển Đông. Ảnh: AP

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn biển Đông, và mới đây gấp rút bồi đắp trái phép đảo nhân tạo, đưa vũ khí ra các đảo này.

“Nếu các báo cáo chúng tôi nhận được từ nhiều nguồn khác nhau liên quan tới việc tăng cường vũ trang và triển khai khí tài quân sự trên quần đảo Trường Sa là đúng, thì điều này buộc chúng tôi phải đẩy lui Trung Quốc” – ông Hishammuddin nói với các phóng viên.

Tháng 9/2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các tiền đồn ở quần đảo Trường Sa.

Trong một bức thư hồi tháng Hai, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper viết rằng việc Trung Quốc bồi đắp trái phép và xây dựng công trình trên các đảo nhằm thiết lập hạ tầng cần thiết, để ‘phóng chiếu các tiềm lực quân sự ở biển Đông, vượt ra khỏi mức độ phòng thủ cần thiết cho các tiền đồn này’.

Ông Hishammuddin nói rằng ông cũng sẽ gặp các nhà chức trách Việt Nam và Philippines nếu như báo cáo về việc Trung Quốc mở rộng quân sự là đúng. Malaysia ‘không thể hành động một mình để ngăn chặn các hành động gây hấn này’ – ông Hishammuddin nói.

“Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các nước khác trong ASEAN, và tôi sẽ tiếp tục [tìm kiếm các hỗ trợ đó]. Điều này rất quan trọng với chúng tôi để duy trì cân bằng và kiềm chế hành động của các siêu cường, cho dù đó là Trung Quốc hay là Mỹ chăng nữa” - ông Hishammuddin cho biết thêm.

Tháng trước, 10 quốc gia thành viên ASEAN nói rằng họ hết sức ‘quan ngại’ về các diễn biến ở vùng biển có tranh chấp, trong đó có cả việc Trung Quốc điều tên lửa và máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Lê Thu

Mỹ có thể triển khai vũ khí gì ở Biển Đông?

Các loại pháo mà Mỹ đang cân nhắc đặt ở Biển Đông sẽ chủ yếu phục vụ mục đích chiến thuật. Đây vốn là vũ khí tấn công trên bộ.

Ấn Độ "bắt tay" Việt Nam; Australia tính tập trận ở biển Đông

Ấn Độ cho biết họ muốn dựng một hệ thống vệ tinh theo dõi và trung tâm hình ảnh tại Việt Nam vì mục đích dân sự.

Philippines định lắp thiết bị theo dõi bay trên Biển Đông

Philippines sẽ lắp đặt hệ thống theo dõi để giám sát 200 chuyến bay thương mại qua khu vực này mỗi ngày.