Một đêm vào năm 1989, một công nhân người Thái chăm sóc khu vườn của Thái tử Ảrập Xê-út đã lẻn vào căn phòng ngủ trên tầng 2, phá két sắt trong phòng và biến mất cùng với số trang sức.

Theo báo The Daily Beast, trong số này có một trong những viên đá quý đắt giá nhất hành tinh. Đó là viên kim cương màu xanh lục sáng loáng 50 carat, lớn hơn cả viên kim cương Hope, trị giá hàng triệu USD.

{keywords}
Số châu báu được cho là tang vật của vụ án. 

25 năm sau đó, sau vô số vụ bắt cóc, đòi tiền chuộc, sát hại, viên kim cương vẫn bặt vô âm tín. Thủ phạm Kriangkrai Techamong đã thú tội vào năm 1989 và chịu án tù 7 năm. Kriangkrai Techamong sau đó bất ngờ quy y tại thiền viện ở Lampang, Thái Lan.

Hôm 17/3 vừa qua, cuộc đời của Kriangkrai bất ngờ được hé lộ khi ông xuất hiện trong dòng người làm lễ thụ phong cho các nhà sư mới. Ông mặc áo choàng trắng và đã xuống tóc.

“Tôi tin rằng, mọi bất hạnh của tôi đều từ lời nguyền của viên kim cương mà tôi từng đánh cắp. Do đó, tôi quyết định quy y để sám hối hết phần đời còn lại của mình, cứu chuộc lại nghiệp chướng tôi gây nên”, trang Thairath dẫn lời Kriangkrai cho hay.

Sau khi đánh cắp viên kim cương, Kriangkrai đã rời Riyadh trước khi thái tử Ảrập Xê-út có thể xác định diện mạo của ông khi trình báo nhà chức trách. Kriangkrai đã rời khỏi ‘vụ án kim cương Xanh’ gần như vô sự.

Bị kết án 7 năm tù, nhưng trên thực tế Kriangkrai chỉ thụ án 3 năm, nhờ đưa cảnh sát tới người đã mua số đá quý nặng khoảng 91kg. Một cựu quan chức ngoại giao Ảrập từng mô tả số đá quý này gồm cả những viên ‘hồng ngọc to bằng quả trứng gà’.

Khi phía Thái Lan mang trả lại số châu báu này, Ảrập Xê-út mau chóng phát hiện ra một nửa số đá quý là giả, bao gồm cả viên kim cương xanh. Mọi việc còn tệ hại hơn khi Ảrập Xê-út tìm cách lấy lại số tài sản bị mất.

Ba nhà ngoại giao của họ được cử tới Bangkok năm 1990 để lần tìm dấu vết số đá quý bị mất. Cả ba đã thiệt mạng trong một vụ ám sát. Vị cố vấn thứ tư của Hoàng gia Ảrập Xê-út cũng biến mất chỉ một tháng sau đó. Người này được cho là đã chết.

Hiện vẫn chưa thể phá vụ án liên quan tới những cái chết này. Năm 2010, Bộ Ngoại giao Mỹ nghi ngờ rằng Hezbollah ‘chắc chắn’ có liên quan tới các vụ án, dù không liên quan tới vụ đánh cắp. Tuy nhiên, Ảrập Xê-út lại cáo buộc cảnh sát Thái đồng lõa.

Để đáp trả, Ảrập Xê-út đã triệu hồi đại sứ về nước, ngăn công dân của họ tới Thái Lan, dừng cấp thị thực lao động cho Thái Lan, và trục xuất khoảng 200.000 công nhân Thái về nước. Các động thái này khiến Thái Lan tổn thất hàng tỷ USD tiền kiều hối.

Kể từ đó, quan hệ đôi bên dường như chỉ xấu đi. Tháng 6/2014, Ảrập Xê-út triệu hồi tùy viên của họ về nước, sau khi Thái Lan tuyên trắng án cho 5 nhân viên cảnh sát trong vụ cố vấn Hoàng gia Ảrập Xê-út mất tích.

Trong email trả lời tờ Chính sách đối ngoại, nhân viên phụ trách báo chí của sứ quán Ảrập Xê-út nói rằng, quan hệ giữa nước này với Thái Lan vẫn đang căng thẳng, và vụ các công dân của họ bị thiệt mạng và mất tích vẫn đang được xử lý.

Tờ The Daily Beast cho rằng, xuyên suốt vụ việc này có một người có thể biết nhiều hơn những gì ông khai với cảnh sát. Theo truyền hình Thái, pháp danh của Kriangkrai sau khi quy y có nghĩa là "người biết rõ về viên kim cương" (bị đánh cắp).

Lê Thu

Quan tham khóc lóc, sám hối gây xôn xao dư luận

Dư luận Trung Quốc vài ngày nay xôn xao việc một quan chức tham nhũng ở tỉnh Hồ Nam viết thư sám hối về những việc làm của mình.

Hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên mạnh tới đâu?

Triều Tiên hiện có hạm đội tàu ngầm lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Dù đa phần các tàu ngầm đều cũ, công nghệ không cao song nó vẫn là mối đe dọa lớn.

Quan tham bị bắt gay cấn như phim hành động

Vụ bắt giữ Vương Bảo An theo báo chí Trung Quốc hiện giữ kỷ lục về “tốc độ”, gay cấn như trong phim hành động.