- Ba nguyên nhân thảm kịch rơi máy bay tại Nga; Rơi máy bay liên tiếp tại Brazil và Indonesia… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Ủy ban Điều tra Nga bước đầu xác định ba nguyên nhân chính khiến chuyến bay Flydubai FZ981 rơi xuống sân bay Rostov-on-Don, làm toàn bộ 62 người thiệt mạng hôm 19/3.

Theo RT, những yếu tố này bao gồm thời tiết xấu, lỗi của phi công và khả năng máy bay gặp phải trục trặc kỹ thuật.

{keywords}

Chiếc máy bay Boeing 737 đã thất bại trong lần hạ cánh đầu tiên và phải bay lòng vòng trên bầu trời suốt hơn hai giờ. Trong nỗ lực hạ cánh lần hai, máy bay đâm xuống đất cách đường băng khoảng 250m.

Trung tâm Khí tượng thủy văn Nga cho biết, trạm điều phối bay đã nhiều lần cảnh báo các phi công trên chiếc Flydubai FZ981 rằng điều kiện thời tiết xấu.

Một số chuyên gia cho rằng, có thể chiếc máy bay đã gặp phải hiện tượng "lỗ hổng không khí" khiến nó rơi thẳng xuống đất.

Trước FZ981, có 2 chuyến bay khác theo lịch trình đáng lẽ cũng sẽ hạ cánh tại đây, nhưng cuối cùng đã được điều phối sang hạ cánh ở thành phố Krasnodar do thời tiết xấu.

Cũng có thể chiếc Boeing 737-800 đã gặp phải lỗi kỹ thuật, vì cách máy bay hạ cánh đột ngột như vậy cũng hết sự kỳ lạ. Máy bay đã rơi thẳng đứng, chúi mũi xuống đất.

Ủy ban Hàng không liên bang Nga (IAC hay MAK) cho biết, hai hộp đen của máy bay FlyDubai FZ981 đã bị hư hỏng nặng khi rơi xuống đất.

Điều tra viên từ UAE, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cùng các cố vấn kỹ thuật của Cục Hàng không Liên bang Nga và hãng Boeing cũng sẽ tham gia cuộc điều tra này.

Tin vắn

- Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một loạt các cuộc tập trận quân sự về đổ bộ và chống đổ bộ, đồng thời ra lệnh sẵn sàng chôn vùi những lực lượng tấn công nước này xuống đáy biển.

- Ít nhất 14 học sinh thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt gặp nạn tại đường cao tốc dọc bờ biển phía đông Tây Ban Nha ngày 20/3.

- Trung Quốc đã cảnh báo Nhật Bản không nên mang vấn đề tranh chấp tại Biển Đông ra hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật vào tháng 5 tới, vì sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ 2 nước.

- Chính phủ Hy Lạp tuyên bố chưa thể bắt đầu gửi người tị nạn trở lại Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận mà Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được cách đây 2 ngày, nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất tại châu Âu.

- Ngày 20/3, một chuyến bay khởi hành từ Phuket – Moscow chở 369 người phải hoãn bay khẩn cấp tại sân bay quốc tế Phuket trong 6 tiếng vì hành khách gây rối.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân tới Cuba, bắt đầu chuyến thăm nhà nước kéo dài 2 ngày từ ngày 20/3.

- Cố vấn của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, cựu lãnh đạo tình báo Igor Smeshko vừa công bố một tin tức gây sốc tại hội nghị liên quan tới Crưm. Theo đó, Ukraina sẵn sàng tham gia liên minh với Ba Lan trong vòng 3-4 năm tới với tương lai là một nhà nước liên minh, thủ đô có thể mang tên Lvov.

- Một sĩ quan quân sự Indonesia cho biết, chiều 20/3, một trực thăng quân sự nước này đã rơi ở khu vực miền Trung, làm ít nhất 5 quân nhân thiệt mạng.

- Indonesia tuyên bố sẽ triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối việc một tàu tuần dương Trung Quốc can thiệp, ngăn việc bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển Natuna của Indonesia.

- Theo nhà chức trách Brazil, một chiếc máy bay tư nhân cỡ nhỏ đã gặp sự cố, rơi xuống khu vực sát sân bay thành phố Sao Paulo, khiến toàn bộ hành khách và phi công thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Hôm 20/3 (giờ địa phương), người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama bắt đầu chuyến thăm lịch sử Cuba. Ông Barack Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới Cuba sau gần 90 năm. 

Phát ngôn

"Tổng thống Mỹ tới Cuba bằng chiếc Không lực 1 và được chào đón bằng những nụ cười, tiếng vỗ tay và các biểu ngữ", nhà văn nổi tiếng người Cuba Leonardo Padura cho hay.

Sự kiện

21/3/1804 – Bộ luật Napoléon được thông qua làm luật dân sự của Pháp.

21/3/1871 – Người sáng lập Đế quốc Đức là Otto von Bismarck được bổ nhiệm làm thủ tướng đầu tiên của chính phủ đế quốc.

21/3/1990 – Lãnh thổ Tây-Nam Phi trở thành một quốc gia độc lập với tên gọi nước Cộng hòa Namibia.

Lê Thu

Thế giới 24h: Ngày tang tóc ở Nga

Thế giới ngày 19/3 đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, trong đó có vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga làm 62 người chết và vụ đánh bom đẫm máu tại trung tâm thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế giới 24h: IS tuyên bố giết hại lính Nga

IS tuyên bố đã giết hại 5 binh sỹ Nga tại Syria; Bỉ phát hiện vân tay của nghi can hàng đầu vụ khủng bố Paris... là các tin nóng trong ngày.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Putin

Quân đội Nga có thể trở lại Syria trong vòng vài giờ, Thủ tướng Campuchia phủ nhận mua "like" trên Facebook...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Dồn dập tin nóng về Triều Tiên

Động đất nhân tạo ở Triều Tiên; Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên kết án tù khổ sai; Triều Tiên diễn tập tấn công Seoul… là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Tới tấp thông tin gây chấn động

Điển hình là Tổng thống Nga bất ngờ ra lệnh rút quân khỏi Syria còn Chủ tịch Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ sớm thử đầu đạn hạt nhân.