- Động đất nhân tạo ở Triều Tiên; Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên kết án tù khổ sai; Triều Tiên diễn tập tấn công Seoul… là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm 16/3, một trận động đất nhân tạo đã xảy ra ở Triều Tiên, có thể bắt nguồn từ một vụ nổ, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin cơ quan khí tượng nước này cho biết.

{keywords}

Khu vực bãi thử Punggye-ri nhìn từ vệ tinh. 

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), trận động đất có cường độ 2,2 độ richter này được ghi nhận vào 12h30 (giờ địa phương) tại một địa điểm nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 34km về phía đông nam.

Qua xem xét độ sâu của tâm chấn chỉ vào khoảng 1km, KMA nhận định nguyên nhân gây ra trận động đất có thể là một vụ nổ nào đó.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên một ngày trước tuyên bố rằng một cuộc thử nghiệm kích nổ đầu đạn hạt nhân mới và các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo sẽ sớm được tiến hành.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ KMA khẳng định, “chúng tôi không tin trận động đất này là kết quả của một vụ thử nghiệm hạt nhân, xét về địa điểm cũng như cường độ của nó”.

Trước đó, vào tháng 1, một trận động đất 4,8 độ richter đã được ghi nhận gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, sau khi quốc gia này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4.

Bãi thử Punggye-ri nằm ở khu vực phía đông bắc của Triều Tiên.

Tin vắn

- Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe yêu cầu Trung Quốc mau chóng nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề khai thác dầu khí, đồng thời xem xét khả năng đưa vụ việc ra tòa án trọng tài quốc tế, tương tự những gì Philippines đã làm.

- Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, cảnh sát nước này đã bắt giữ 20 đối tượng tình nghi khi thực hiện chiến dịch bố ráp nhằm vào Lực lượng Đảng Công nhân người Kurd tại nhiều địa điểm khác nhau ở thành phố Istanbul.

- Tòa án tối cao Triều Tiên đã tuyên án 15 năm tù khổ sai đối với sinh viên Mỹ Otto Warmbier vì "phạm tội nghiêm trọng" chống lại nước này.

- Yonhap đưa tin, quân đội Triều Tiên đang diễn tập tấn công Seoul bằng cách sử dụng mô hình mô phỏng thành phố này. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cảnh báo Triều Tiên có thể tiếp tục nã pháo, phóng tên lửa hoặc sử dụng máy bay không người lái ở biên giới giữa hai miền Triều Tiên.

- Theo báo chí Hàn Quốc, ông Choe Ryong-hae, thuộc Ban Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, nhân vật được xem là quyền lực số 2 tại Triều Tiên, được cho là có thể phải đi cải tạo tại một trang trại ngoại ô hồi cuối năm 2015, vì con trai cả của ông này bị bắt gặp xem phim Hàn Quốc.

- Một quả bom phát nổ bên trong một chiếc xe buýt đang chở nhân viên chính phủ ở thành phố Peshawar, thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

- Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân Chủ và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn giữ thế dẫn đầu trong cuộc đua chọn đại diện của mỗi đảng cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

- Thông tấn IRNA của Iran cho biết, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 259 người bị thương tại lễ hội Chaharshanbeh Suri được tổ chức tối 15/3 trước thềm Năm mới theo lịch Ba Tư tại nước này.

- Sáng 16/3 đã xảy ra vụ đánh bom liều chết tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno, miền Đông Bắc Nigeria, làm ít nhất 22 người thiệt mạng.

- Sáng 16/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi công hàm đến Argentina bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc tuần duyên Argentina đánh chìm tàu cá Trung Quốc và yêu cầu phía nước này ngay lập tức điều tra, báo cáo chi tiết tình hình vụ việc.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh những căn biệt thự nằm san sát nhau ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Phát ngôn

Tỷ phú Mỹ Donald Trump ngày 16/3 cảnh báo bạo loạn có thể xảy ra, nếu đảng Cộng hòa từ chối đề cử ông ta làm ứng viên chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng bất chấp việc đã giành chiến thắng hầu hết trong các cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ứng viên của đảng này.

"Tôi đang dẫn đầu và tôi không nghĩ rằng các người có thể nói rằng chúng tôi không được đề cử", tỷ phú Trump nói với kênh truyền hình Mỹ CNN. "Các vị biết đấy, tôi đại diện cho hàng triệu, triệu người. Tôi nghĩ sẽ xảy ra bạo loạn".

Sự kiện

17/3/1969 – Bà Golda Meir trở thành Thủ tướng thứ tư của Israel. Bà cũng là nữ thủ tướng đầu tiên của quốc gia.

17/3/2011 – Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua Nghị quyết 1973, cho phép thiết lập vùng cấm bay và sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân trong nội chiến Libya.

Lê Thu

Thế giới 24h: Tới tấp thông tin gây chấn động

Điển hình là Tổng thống Nga bất ngờ ra lệnh rút quân khỏi Syria còn Chủ tịch Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ sớm thử đầu đạn hạt nhân.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa ‘không nương tay’

Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt không kích trả đũa lực lượng người Kurd; Nổ bom liên tiếp tại miền nam Thái Lan… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Nga đào tạo ‘siêu vũ khí’ dưới biển?

Nga tuyển mộ cá heo làm binh sĩ đặc biệt, tàu ngầm Triều Tiên biến mất, Donald Trump bị tấn công… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Khẩu chiến nóng ran bán đảo

Triều Tiên đe dọa tấn công phủ đầu để "giải phóng" Hàn Quốc; Đánh bom xe bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Nga... là hai trong số nhiều tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của Nga

Quan chức Nga nói Mỹ tăng cường kho vũ khí hạt nhân; Kim Jong Un ra lệnh tăng số vụ thử hạt nhân… là những tin nóng trong ngày.