Người sáng lập tập đoàn Microsoft, Tỷ phú Bill Gates quyết định sẽ đầu tư 42 triệu USD để xây nhà vệ sinh mới và giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường tại các quốc gia đang phát triển.

TIN BÀI KHÁC:


Vợ chồng tỷ phú Bill Gates (Ảnh: bluestarchronicles.com)

Thiếu nước sạch và không đảm bảo an toàn vệ sinh là hai nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tỷ lệ tử vong của trẻ em tại các quốc gia đang phát triển tăng cao.

Bill Gates và tổ chức từ thiện của ông hy vọng sẽ phát minh ra một loại nhà vệ sinh tiện lợi để có thể cải thiện điều kiện sống của hàng vạn người. Ý tưởng này tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể cứu được mạng sống của vô số người.

Người phụ trách dự án Nước sạch và vệ sinh môi trường thuộc Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates, ông Frank Rijsberman cho biết trong 200 năm qua, chưa hề có phát minh nào về nhà vệ sinh góp phần cải cách vệ sinh môi trường. "Trên thế giới chỉ có 1/3 người dân được dùng bồn cầu có sẵn nước. Chúng ta cần có biện pháp mới và mục tiêu mới".

Thứ Ba tuần này (19/7), tại Hội nghị AfricaSan được tổ chức tại Kigali, Rwanda, Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates vừa đưa ra kế hoạch "làm mới phát minh bồn cầu" với tổng vốn đầu tư lên tới 42 triệu USD.

Được biết, có 8 trường đại học trên thế giới sẽ nhận được tài trợ từ chương trình này để phát minh ra một loại bồn cầu mới. Loại bồn cầu này phải đáp ứng được yêu cầu sử dụng độc lập, không cần lấy nước từ ống dẫn nước bên ngoài cũng như có cống ngầm hay nguồn điện, có thể chuyển chất thải thành năng lượng, nước sạch hoặc dinh dưỡng.

Hiện có khoảng 40% người trên thế giới không được sử dụng bồn cầu có sẵn nước xả, 1 tỷ người sử dụng nhà vệ sinh lộ thiên, mỗi năm có khoảng 1, 5 triệu trẻ em chết vì bệnh tiêu chảy.

Sầm Hoa (Theo Chinanews)