Ngay trước khi thực hiện những hành động tàn ác hôm 22/7, Anders Behring Breivik đã làm điều mà hàng triệu người ngày nay vẫn thường làm - trò chuyện với bạn bè trên Facebook. Thông điệp chia tay mà hung thủ đưa lên mạng là một phần kế hoạch giết người mà y thực hiện ở Oslo và đảo Utoeya làm 93 người thiệt mạng trong vụ khủng bố đẫm máu nhất ở Na Uy kể từ Thế chiến II. 
TIN BÀI KHÁC:

Ảnh Anders Behring Breivik trong bản tuyên ngôn trên Internet.  
Entry cuối cùng trên Facebook của Breivik là một tài liệu 1.516 trang và một đường link video tới Youtube. Hắn đã làm ra bản tuyên ngôn đó và đoạn video từ rất lâu trước khi ra tay để kiểm soát những gì sẽ được truyền thông nói về mình sau khi gây tội ác. Hắn cũng khuyến khích hơn 7.000 người bạn trên Facebook sử dụng tuyên ngôn của mình như một kế hoạch hành động. 

Tài liệu mang tên "2083: Tuyên ngôn độc lập của châu Âu" là một kiểu mẫu khủng bố cánh hữu, một bản tuyên ngôn dông dài một mặt chửi bới "những người Marxist văn hóa" và "chủ nghĩa đa văn hóa", quy kết chúng phá hủy văn hóa phương Tây, mặt khác đưa ra các hướng dẫn về cách tự xuất bản trên nền Web, bình luận của Breivik về sở thích xem tivi của hắn, và cung cấp những thủ thuật xây dựng một chi nhánh khủng bố thành công.

Ngoại trừ một số khoảnh khắc cá nhân trong đó tác giả mô tả sự trưởng thành của hắn cùng nỗi đau từ sự chia ly của cha mẹ, tài liệu này là một sự hồi tưởng kỳ quái về các chỉ dẫn Hồi giáo thánh chiến vốn lan truyền rộng rãi trên Internet kể từ sau loạt vụ khủng bố 11/9/2001. 

"Đó là một sự phản chiếu hoàn toàn của al-Qaeda, hình ảnh cắt-dán của một tuyên ngôn thánh chiến", Magnus Ranstorp, một chuyên gia về khủng bố ở trường Đại học Quốc phòng Thụy Điển, nói với báo TIME.

Khi Na Uy tiến hành tưởng niệm các nạn nhân của hai vụ tấn công hôm 22/7 và cảnh sát tiếp tục thẩm vấn Breivik thì một bức tranh về thế giới đen tối bí mật của những người theo chủ nghĩa dân tộc châu Âu sinh ra y bắt đầu nổi lên. Nhưng ngay cả khi các nhà điều tra đã hiểu thêm về hoàn cảnh mà Breivik sinh ra, vẫn chưa rõ liệu hắn có phải là chiến binh đầu tiên trong cái có thể sẽ phát triển thành một cuộc thánh chiến Thiên Chúa giáo hay đơn thuần chỉ là một kẻ cô độc loạn trí, người đã tạo ra một phiên bản thế giới thực của game video ưa thích của mình: World of Warcraft.

Ở nhiều đoạn, những gì Breivik viết là một cuốn nhật ký mà trong đó hắn ghi lại nhiều tháng ngày lên kế hoạch cho cuộc tấn công. Hắn mô tả mình là thành viên của một xã hội bí mật sẵn sàng giành quyền kiểm soát châu Âu và trục xuất tất cả những người Hồi giáo. "Thời điểm dành cho đối thoại đã qua. Chúng tôi đã cho hòa bình một cơ hội. Thời khắc kháng chiến vũ trang đã đến", hắn viết. 

Dường như rất khôn khéo trong các mối quan hệ cộng đồng, Breivik thậm chí còn tự phỏng vấn mình. Trong một loạt các câu hỏi và câu trả lời, hắn thổ lộ rằng khơi mào những hành động của hắn là sự tham gia của Na Uy vào chiến dịch ném bom Serbia của NATO trong cuộc chiến Kosovo năm 1999. Hắn cũng khinh thường "cách xử lý hèn nhát vụ tranh biếm họa Muhammad" của Na Uy. 

Trong một câu hỏi khác, Breivik tự hỏi sẽ mô tả hệ tư tưởng của mình như thế nào, và hắn nói mình thuộc một phong trào về các quyền của người bản xứ với ý thức hệ bảo thủ văn hóa. "Tôi rất tự hào về giáo hội Viking của mình. Tên tôi, Breivik, là địa danh ở phía bắc Na Uy, có từ trước thời Viking", hắn viết. 

Xã hội bí mật mà Breivik mô tả nhắm tới tái thành lập Knights Templar. Nổi tiếng với những chiếc áo choàng trắng riêng biệt có một dấu thập đỏ, tổ chức Knights Templar gồm toàn những chiến binh điêu luyện tham gia các Cuộc thập tự chinh và có ảnh hưởng rất lớn về chính trị và kinh tế thời Trung Cổ.

Breivik viết rằng có một cuộc gặp bí mật ở London hồi tháng 4/2002 để tái thiết trật tự và 9 người đại diện cho 8 nước châu Âu đã tham dự. 

Có thể đó là tất cả những gì đã xảy ra - hoặc cũng có thể không. "Có thể tất cả chỉ nằm trong đầu hắn", Thomas Hegghammer, một chuyên gia về khủng bố thuộc Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Na Uy, nhận định trên TIME. "Các tài liệu phản chiếu ý thức hệ al-Qaeda theo một số cách quan trọng. Mục tiêu chủ đạo là trục xuất người Hồi giáo ra khỏi châu Âu, cũng như al-Qaeda muốn trục xuất người phương Tây ra khỏi các vùng đất linh thiêng". 

Nhưng ở một khía cạnh quan trọng, Breivik cho thấy một loại nghi phạm khủng bố khác biệt so với những người Hồi giáo mà hắn không thích và kình địch: Hắn rõ ràng không có ý định trở thành một kẻ chết vì nghĩa. Thay vì chiến đấu đến cùng với cảnh sát hôm 22/7, hắn đã tự nguyện đầu hàng và sau đó còn muốn giải thích về động cơ của mình. 

"Hắn thú thật đã thực hiện cả vụ đánh bom và vụ xả súng nhưng hắn không nhận tội ác",  Sveinung Sponheim, quyền chỉ huy cảnh sát Oslo, cho biết tại một cuộc họp báo. Theo luật sư Geir Lippestad, Breivik "tin những hành động của mình là tàn bạo nhưng trong đầu hắn nghĩ chúng là cần thiết". 

Sẽ mất một thời gian trước khi cảnh sát xác định được liệu Breivik có phải là kẻ tiên phong trong một phe hữu ở châu Âu, hay hành động của hắn chỉ là một kịch bản chính trị - chết chóc, thảm thương, được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng là hành động của chỉ một kẻ loạn trí. Cũng có thể Breivik muốn giữ cho mình một chỗ trong lịch sử. Trong bài tự phỏng vấn, hắn kêu gọi những người ủng hộ "xây dựng một mạng lưới của bạn trên Facebook. Hãy làm theo những hướng dẫn trong sách này và bạn sẽ thành công". 

Vậy thì, sửa soạn đi giết người và có lẽ thưởng thức giây phút tĩnh lặng cuối cùng, Breivik khép lại tuyên ngôn của mình bằng một ý nghĩ ớn lạnh sau chót: "Tôi tin rằng đây sẽ là entry cuối cùng của tôi. Bây giờ là 12h51' ngày thứ Sáu, 22/7". 

Thanh Hảo (Theo TIME)


`