Julian Assange bước tự do ra khỏi Tòa án và nói với báo chí rằng ông sẽ "tiếp tục công việc của mình và tiếp tục khẳng định mình vô tội". 



Phát biểu trên bậc thềm của tòa án trước hàng chục phóng viên, Assange bày tỏ: "Thật tuyệt khi lại được cảm nhận không khí tươi mới của London". 

Chủ WikiLeaks cám ơn "tất cả mọi người trên thế giới đã tin tưởng" vào ông, cám ơn các luật sư đã thực hiện "cuộc chiến dũng cảm và thành công cơ bản", các thành viên của báo chí và hệ thống tư pháp Anh. 

"Nếu công lý không luôn là một kết quả thì ít nhất nó cũng chưa chết", Assange nói thêm. 

Assange đã trải qua 8 đêm ở nhà tù. Ông nói với báo chí rằng mình đã bị biệt giam sâu trong một nhà tù Victoria. "Trong thời gian tôi bị biệt giam tận đáy của một nhà tù Victoria, tôi có thời gian để suy ngẫm về những người trên thế giới cũng bị biệt giam, tạm giam, nhưng trong tình trạng còn gay go hơn nhiều so với tôi. Họ cũng cần sự quan tâm và ủng hộ của các bạn". 

"Và vì vậy, tôi hy vọng sẽ tiếp tục công việc của mình, tiếp tục chứng minh tôi vô tội trong vấn đề này và để phơi bày những chứng cứ từ những cáo buộc đó". 

Assange sẽ về ở tại một ngôi nhà trong trang viên thuộc vùng biên Norfolk-Suffolk củaVaughan Smith, một nhà báo và là chủ Câu lạc bộ Frontline ở London. Ngôi nhà 10 phòng ngủ này tọa lạc trên một mảnh đất rộng khoảng 240 hecta. 

Ông Smith nhận xét: "Ngôi nhà có nhiều ưu điểm. Tôi nghĩ các thẩm phán thấy có vài vấn đề với tình trạng thiếu đồn cảnh sát, nhưng cùng lúc đó, đây là nơi mà Julian có thể có được sự tĩnh lặng và an toàn". 

Assange đã đối mặt với nhiều lời đe dọa lấy mạng và đã dành cả tuần qua trong phòng biệt giam.

Vụ kiện chống lại chủ WikiLeaks ở Thụy Điển tập trung vào các mối quan hệ giữa ông với hai phụ nữ ở Stockholm khi ông này tới thăm thành phố hồi tháng 8. Assange bị cáo buộc đã cưỡng hiếp và quấy rối một phụ nữ, quấy rối và ép buộc bất chính một phụ nữ khác.

Tuy nhiên, những người ủng hộ công dân Australia 39 tuổi này cho rằng, việc điều tra hình sự và yêu cầu dẫn độ ông này là bất công và mang động cơ chính trị. 

Bên ngoài tòa án, Assange nói nhóm luật sư của ông sẽ công khai bằng chứng liên quan tới các cáo buộc "vì chúng tôi có rồi, chỉ là chưa đưa ra thôi".

Assange có nhiều kẻ thù trên thế giới khi trang web của ông đăng tải 250.000 bức điện tín ngoại giao Mỹ nhạy cảm. Những người ủng hộ ông coi nhân vật này là một trong những nhà vận động quan trọng nhất cho tự do thông tin và nhân quyền. 


Thanh Hảo
(Theo Telegraph)