Kẻ đã bán đứng nhóm 10 điệp viên Nga nằm vùng ở Mỹ vừa qua sẽ không bị truy sát, Thủ tướng Vladimir Putin khẳng định hôm 16/12 và nhấn mạnh Moscow đã bỏ chủ trương truy sát những kẻ phản bội.

"Các cơ quan đặc biệt của Nga sẽ không làm thế", ông Putin nói trên truyền hình. "Vì là kẻ đào tẩu, họ sẽ tự khử chính mình".

Vai trò của sĩ quan tình báo Nga, người bán đứng nhóm điệp viên nằm vùng tại Mỹ, đã được báo Kommersant khơi ra lần đầu tiên vào tháng 11. Tổng thống Dmitry Medvedev, sau đó, đã xác định thông tin này song chỉ nói rằng ông "chỉ phát hiện ra đúng vào ngày xảy ra chuyện".

Trong lần đầu tiên đề cập trực tiếp đến kẻ bội phản, Thủ tướng Putin cho biết, các điệp viên đã bị một sĩ quan tình báo cùng ngành khui ra. "Những người đã hy sinh mạng sống để phục vụ Tổ quốc, và ngẫu nhiên là súc vật mới phản bội họ. Làm sao hắn có thể sống trọn đời, làm sao dám nhìn mặt con cái hắn? Kẻ đáng ghê tởm!".

Sau khi 10 điệp viên từ Mỹ trở về nước hồi đầu tháng 7 vừa qua nhờ một hợp đồng trao đổi gián điệp, ông Putin đã gặp họ và cùng họ ca vang những khúc hát yêu nước. Tổng thống Medvedev còn trao tặng cho họ những giải thưởng nhà nước cao quý nhất trong một buổi lễ ở điện Kremlin hồi tháng 10.

Putin, một cựu điệp viên KGB đã dẫn đắt cơ quan tình báo chính của Nga trước khi trở thành Tổng thống năm 2000, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên CNN rằng nhóm điệp vụ này không gây hại gì cho nước Mỹ.

Trước kia, giới chức Nga cũng có những lời phủ nhận tương tự trước thông tin rằng các cơ quan đặc biệt của họ tham gia giết chết nhiều kẻ bội phản.

Thanh Hảo
(Theo Telegraph)