Các lực lượng chính quyền lâm thời Libya, phe đang bao vây thị trấn sa mạc Bani Walid vốn nằm dưới sự kiểm soát của Gaddafi, tuyên bố các cuộc hội đàm giữa họ với lực lượng trung thành với vị đại tá này đã thất bại.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Các chiến binh chống Gaddafi có mặt ở phía bắc Bani Walid. (Ảnh: Sky)


Một nhà đàm phán chủ chốt nói rằng dân thường ở thị trấn này không thể di chuyển và ông lo ngại họ có thể bị bắn để trả thù hoặc sử dụng làm lá chắn sống.
 
Trong khi đó, chính phủ lâm thời Libya tuyên bố họ chắc chắn con trai Khamis của ông Gaddafi đã bị giết. Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho biết, nhân vật này chết trong một cuộc giao chiến gần Tripoli và bị chôn gần Bani Walid. Muhammad, con trai của cựu chỉ huy tình báo Abdullah Senussi, cũng đã thiệt mạng. 
 
Bani Walid, cách Tripoli 150km về phía đông nam, là một trong 4 thành phố và thị trấn bao gồm Jufra, Sabha và Sirte, nơi sinh của ông Gaddafi, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo này.

Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil nói rằng các thành trì của ông Gaddafi đang được cung cấp viện trợ nhân đạo và thời gian để đầu hàng nhằm "tránh đổ máu thêm".  

Các chiến binh chống Gaddafi đã kéo tới bay vây Bani Walid từ 3 phía.

Nhà đàm phán Abdullah Kenchil cho biết, các cuộc hội đàm với phía Gaddafi đã thất bại và sẽ không được nối lại. Ông nói thêm: "Tôi đang trao vấn đề cho chỉ huy quân sự giải quyết". 

Ông nói rằng những người trung thành với Gaddafi muốn các chiến binh nổi dậy vào Bani Walid không mang theo vũ khí. Một số thông tin nói rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục bên trong thị trấn này, giữa các thủ lĩnh bộ lạc và một cuộc tấn công quân sự không cần thiết phải diễn ra sớm. 

Trước đó, ông Kenchil nói rằng có hai viên đại tá và các lực lượng khác ở Bani Walid vẫn còn là mối đe dọa. Theo ông, các nhà đàm phán đã cố gắng thuyết phục họ hạ vũ khí, không phải bởi sức mạnh của họ mà là do nguy hiểm đối với thường dân. 

"Chúng tôi không muốn bất cứ điều gì xảy ra với bất cứ ai ở Bani Walid. Chúng tôi muốn tiến vào một cách yên lặng và người dân sẽ an toàn, bởi vì nếu không, họ có thể bị sử dụng làm lá chắn sống hoặc bị trả thù nếu không ủng hộ [lực lượng ủng hộ Gaddafi. Người dân còn không thể đi chợ. Chúng tôi đang khuyên họ không vào hoặc rời khỏi thị trấn".

Theo ông Kenchil, các sĩ quan trung thành với Gaddafi đang tìm kiếm sự đảm bảo - và họ đã nhận được - rằng họ sẽ được đối xử và xét xử công bằng về các cáo buộc lạm dụng trong thời gian nổ ra làn sóng biểu tình nếu họ hạ vũ khí. 

Trong khi đó, NTC ở Benghazi tuyên bố không có cuộc đàm phán nào đang diễn ra vì không có sự tin tưởng từ phía Gaddafi.

Kenchil cho biết, các nguồn tin tình báo nói với ông rằng, Saif al-Islam - con trai cưng của Gaddafi - đã rời Bani Walid hôm 3/9, tới một địa điểm không xác định ở xa hơn về phía nam. Tuy nhiên, không có thông tin về người con trai khác, Mutassim.

Theo giới phân tích, điều quan trọng là quân đội mới của Libya phải củng cố sự kiểm soát đối với toàn bộ đất nước để cho phép họ thành lập một chính phủ mới đúng nghĩa và xóa tan mối nguy từ chế độ cũ. 

Bani Walid là đại bản doanh của bộ tộc Warfalla. Trong một thông điệp audio cứng rắn ngày 1/9, đại tá Gaddafi ngụ ý nơi này là "một pháo đài vũ trang".

Hiện vẫn chưa rõ nhà lãnh đạo này đang ở đâu. Moussa Ibrahim, phát ngôn viên của ông, nói với hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn điện thoại rằng Gaddafi đang ở một nơi nào đó trên đất Libya, an toàn giữa những người trung thành. 

Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)