Ngoài 19 không tặc cướp 4 chiếc máy bay lao vào các tòa nhà tại New York, Washington và Pennsylvania vào ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng còn có rất nhiều kẻ đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố cảm tử trên.

TIN BÀI KHÁC:


10 năm sau đó, một số đã bị bắt hoặc bị giết và một số vẫn còn lởn vởn ngoài vòng pháp luật hoặc chưa bị phát hiện. Dưới đây là những kẻ đã bị kết án, buộc tội, điều tra hoặc bị coi là đồng phạm âm mưu khủng bố trong thủ tục tố tụng pháp lý liên quan trực tiếp tới vụ 11/9 và nhiều vụ tấn công khác:

Osama bin Laden


Thủ lĩnh al Qaeda tại thời điểm diễn ra vụ tấn công 11/9. Sinh ra tại Ả-rập Xê-út, sau đó lần lượt chuyển đến Afghanistan Pakistan.

Bản phúc trình của Ủy ban Quốc gia về vụ Khủng bố tại Hoa Kỳ cho rằng Osama bin Laden là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công 11/9. Tuy nhiên, trùm khủng bố này chưa từng bị cáo buộc liên quan tới vụ 11/9. Trước đó, bin Laden đã bị buộc tội đánh bom vào đại sự quán Mỹ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998, cũng như có liên quan tới âm mưu phá hoại tài sản nước Mỹ và giết hại người dân Mỹ. Tất cả các cáo buộc chống lại bin Laden đều bị hủy bỏ sau cái chết của ông ta.

Trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị quân đội Mỹ giết tại nhà riêng ở Abbottabad, Pakistan vào ngày 1/5/2011 và thi thể được thả xuống biển.

Ayman Al Zawahri


Al-Zawahri, người sáng lập và lãnh đạo tổ chức Hồi giáo Ai Cập Jihad cho tới khi sát nhập với al Qaeda vào năm 1998. Al-Zawahri là một trong những thân cận hàng đầu của bin Laden trong thời điểm diễn ra vụ tấn công 11/9 và hiện đang là thủ lĩnh của al Qaeda.

Cũng như bin Laden, Al-Zawahri chưa từng bị cáo buộc liên quan đến vụ 11/9 nhưng bị buộc tội có liên qua tới vụ đánh bom đại sứ quán ở Kenya và Tanzania vào năm 1998.

Hiện FBI đang treo giải thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của Al-Zawahri.

Khalid Sheikh Mohammed


Khalid Sheikh Mohammed được cho là người đưa ra ý tưởng về vụ 11/9 và tham gia chỉ huy các cuộc tấn công. Sinh ra tại Pakistan và lớn lên ở Kuwait, Khalid Sheikh từng tham gia vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới năm 1993.

Ngày 1/3/2003, Khalid Sheikh Mohammed bị các quan chức Mỹ bắt trong một hoạt động chung ở Rawalpindi, Pakistan và đang bị giam giữ tại nhà tù trên vịnh Guantanamo, Cuba.

Năm 2008, Khalid Sheikh Mohammed bị quân đội Hoa Kỳ buộc tội có liên quan tới việc đào tạo giám sát, tài trợ và hỗ trợ cho những tên không tặc cũng như điều phối bọn họ trong các vụ tấn công liên tiếp vào ngày 11/9/2001 từ Ả Rập Xê-út. Vài tháng sau đó, vụ án được giao lại cho Bộ Tư pháp Mỹ. Tổng chưởng lý Eric Holder cho hay ngày 2010 vụ án sẽ được xét xử tại tòa án liên bang ở thành phố New York nhưng vào tháng Tư năm đó, Khalid Sheikh lại được gửi lại cho quân đội. Ủy ban quân sự hiện đang xem xét những cáo buộc và đưa ra quyết định cuối cùng.

Zacarias Moussaoui


Zacarias Moussaoui, một công dân Pháp gốc Morocco, được biết đến với biệt danh “tên không tặc thứ 20”, cũng là kẻ duy nhất bị cáo buộc liên quan đến vụ 11-9.

Moussaoui bị cáo buộc nhận tài trợ, huấn luyện và hướng dẫn từ al Qaeda để cùng 19 tên không tặc khác tấn công nước Mỹ. Năm 2005, Moussaoui đã cúi đầu thừa nhận tất cả các cáo buộc trên tại tòa án liên bang ở Virginia. Các công tố viên muốn xử tử hình Moussaoui nhưng bồi thẩm đoàn dã kết án hắn tù chung thân và không có khả năng phóng thích.

Được biết, “tên không tặc thứ 20” bị bắt giữ vào tháng 8 năm 2001 tại tiểu bang Minnesota vì vi phạm các điều khoản trong visa. Hiện Moussaoui đang bị giam giữ tại nhà tù liên bang ở Florence, bang Colorado.

Sầm Hoa (Theo Reuters)