Cuba vừa thông báo giải thể Bộ Mía đường trong một dấu hiệu cho thấy cây mía của nước này không còn là biểu tượng quốc gia nữa.

TIN BÀI KHÁC:


Một nông dân Cuba đang chặt mía

Chính phủ Cuba xác định Bộ Mía đường "hiện nay không còn đáp ứng được bất kỳ chức năng nào của Nhà nước" và vì thế sẽ thay thế bộ này bằng Tập đoàn Các doanh nghiệp công-nông nghiệp mía đường, báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, đưa tin ngày 29/9.

Cũng giống như cà phê và thuốc lá, đường là một loại cây có tính biểu tượng trên quốc đảo vùng Carribe này. Cuba từng là nước dẫn đầu thế giới về đường mía, với sản lượng hàng năm đạt 6-7 triệu tấn.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Cuba mất đi nguồn mua đường chính và ngành mía đường của nước này sa sút qua các thời kỳ khó khăn. Giờ đây, ngành này theo sau ngành sản xuất nickel và du lịch về vai trò nguồn thu ngoại tệ của đất nước, đóng góp khoảng 600 triệu USD mỗi năm. 

Năm ngoái, Cuba thông báo vụ thu hoạch kém nhất kể từ năm 1905 - 1,1 triệu tấn - và đã sa thải Bộ trưởng Bộ Mía đường. Các quan chức cho biết, sản lượng vụ mùa năm nay được cho là chỉ cao hơn chút ít. 

Theo báo Granma, quyết định giải thể Bộ Mía đường được thông báo tại một cuộc họp Nội các hồi cuối tuần. Thông báo cho biết, 13 công ty ở các tỉnh thành sẽ giám sát 56 nhà máy chế biến đường đang hoạt động trong năm nay - giảm từ con số 156 nhà máy hồi những năm 1970.   

Thanh Hảo (Theo AP)